Ếch xào gừng

10/11/2012 03:00 GMT+7

Ếch đồng làm món nào cũng ngon: nấu chao, xào sả ớt, um rau ngổ nước dừa... Riêng món ếch xào gừng là tôi mê nhất.

Khi tôi từ quê lên thành phố trọ học, cứ cuối tuần trong mùa mưa, mẹ lại lên thăm kèm theo một giỏ ếch đồng và gừng tươi. Tôi và nhỏ bạn cùng phòng lăng xăng làm món ếch xào gừng. Ếch được làm sạch (có thể bỏ da hoặc lấy da), cắt ra từng miếng nhỏ. Gừng tươi không quá non hoặc quá già. Nếu xào ếch với gừng non thì món ăn không đậm đà, gừng chưa đủ độ cay; còn dùng gừng quá già sẽ nhiều xơ, cay gắt. Tỏi được giã nhuyễn.

Sau khi bắc chảo dầu lên bếp, đợi chảo nóng, cho một nửa tỏi nhuyễn vào, đảo đều. Ếch được cho vào chảo lúc tỏi phi có mùi thơm đậm; nêm ít nước mắm, bột ngọt. Đợi thịt ếch săn thì trút ra đĩa. Chảo được rửa sạch trước khi xào gừng. Nếu không rửa sạch chảo, gia vị lúc đảo ếch còn bám lại khiến chảo dễ bị khét, làm màu sắc và mùi vị của món ăn không ngon nữa.

Ếch xào gừng
Ảnh: Hà Linh

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và phi tỏi. Tỏi vàng tiếp tục cho gừng vào, đảo đều và nêm một ít nước mắm. Đảo gừng tiếp tục rồi cho ếch vào. Xào ếch và gừng trộn lẫn vào nhau rồi cho chút nước vừa xâm xấp thịt. Nêm nếm vừa ăn lúc nước sôi. Vặn lửa vừa phải, tay đảo liên tục đến khi chảo ếch đặc sệt nước là có thể dùng được.

Hà Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.