Cẩn trọng khi trẻ uống thuốc

30/03/2012 08:48 GMT+7

Không phải thuốc nào cũng có thể cà nhuyễn hoặc tháo bỏ nang. Phải cho trẻ uống ngay thuốc sau khi cà nhuyễn hoặc tháo ra khỏi nang, để lâu sẽ làm thuốc biến chất

Không phải thuốc nào cũng có thể cà nhuyễn hoặc tháo bỏ nang. Phải cho trẻ uống ngay thuốc sau khi cà nhuyễn hoặc tháo ra khỏi nang, để lâu sẽ làm thuốc biến chất

Sau khi đưa trẻ rời bệnh viện về nhà, các bậc phụ huynh phải cho uống thuốc - một việc quan trọng mà họ không cần phải quan tâm trong những ngày con em mình nằm viện. Tuy nhiên, việc cho trẻ uống thuốc như thế nào là điều không đơn giản.

Lưu ý liều lượng

Liều lượng thuốc thường do bác sĩ chỉ định hoặc đối với những thuốc không cần kê toa thì liều lượng được ghi trên vỏ hộp. Phụ huynh phải biết rõ liều lượng thuốc cho con em trước khi đưa trẻ về nhà. Đối với trẻ nhỏ, liều lượng thường căn cứ theo trọng lượng cơ thể. Cho trẻ uống thuốc quá ít hoặc quá nhiều đều dẫn đến những rủi ro về sức khỏe. Vì thế, phụ huynh cần nắm rõ trọng lượng của trẻ để cho uống thuốc một cách hợp lý.

 
Cho trẻ uống thuốc quá ít hoặc quá nhiều so với quy định đều dẫn đến những rủi ro về sức khỏe - Ảnh: Hồng Thúy

Dụng cụ dùng để đong thuốc cũng rất quan trọng. Đối với dạng thuốc lỏng, nên dùng những loại muỗng, tách có chia vạch, bán kèm theo chai thuốc, không nên dùng các loại muỗng ăn thông thường ở nhà bếp vì dễ đong sai liều lượng. Riêng đối với ống nhỏ đếm giọt thuốc thì lọ thuốc nào phải dùng ống nhỏ ấy, không được dùng ống nhỏ của lọ thuốc khác. Với dạng thuốc lỏng, nếu nhãn yêu cầu phải lắc lọ trước khi dùng thì cần lắc mạnh liên tục trong khoảng 30 giây.

 

Không tự ý ngưng thuốc khi thấy trẻ mạnh khỏe, cũng không được tự ý tăng liều hoặc sử dụng thuốc lâu dài khi trẻ còn yếu. Trước khi cho trẻ uống thuốc, cần rửa tay sạch bằng xà phòng và lau khô. Tất cả dược phẩm đều phải để xa tầm với của trẻ.

Phụ huynh nên hỏi kỹ bác sĩ về thời gian và khoảng cách thời gian cho con em mình uống thuốc. Nếu trẻ phải dùng nhiều loại thuốc vào những thời điểm khác nhau trong ngày thì tốt nhất, phụ huynh nên nhờ thầy thuốc viết ra một thời khóa biểu rõ ràng để theo đó mà thực hiện. Ngoài ra, có nhiều loại thuốc cần uống khi đói hoặc uống ngay sau khi ăn mới đạt hiệu quả cao nhất nên phụ huynh phải biết loại thuốc mà trẻ sẽ uống thuộc trường hợp nào.

Không uống bù liều

Những bà mẹ trẻ thường gặp khó khăn khi cho trẻ sơ sinh uống thuốc. Lưu ý, trẻ sơ sinh chỉ thích hợp với thuốc dạng lỏng.

Khi cho uống thuốc, nên để trẻ sơ sinh ở vị trí giống như khi bú mẹ hoặc ngồi ở ghế cao. Sau đó, từ từ cho thuốc vào một bên má của trẻ chứ không nên cho vào ngay sau cuống họng vì có thể làm trẻ bị ho, sặc, nghẹt thở... Sau đó, dùng tay ấn nhẹ hai bên má để trẻ nuốt thuốc vào. Cũng có thể dùng núm vú cao su để đưa thuốc vào cơ thể trẻ bằng cách bỏ thuốc vào bình sạch, thêm vài muỗng nước và đảo đều bình để thuốc phân tán đều. Sau đó, để trẻ bú đến hết thuốc, tráng bình bằng 2 hoặc 3 muỗng canh nước sạch rồi cho bú tiếp.

Những trẻ lớn hơn thì có thể dùng thuốc dưới dạng viên nén hoặc viên nang. Một số  loại viên nén có thể cà nhuyễn, viên nang có thể tháo ra để lấy phần bột thuốc bên trong. Tuy nhiên, không phải thuốc nào cũng có thể cà nhuyễn hoặc tháo bỏ nang. Phải cho trẻ uống ngay thuốc sau khi cà nhuyễn hoặc tháo ra khỏi nang, để lâu sẽ làm thuốc biến chất.

Trong trường hợp bận việc hoặc vì lý do nào đó mà bạn quên thì phải lập tức cho trẻ uống thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu thời điểm đó gần với lúc uống liều kế tiếp thì nên bỏ hẳn liều đã quên, chờ đến liều kế rồi cho uống như bình thường. Lưu ý là chỉ được dùng một liều bình thường chứ không được gấp đôi để bù cho liều đã quên. Thời gian dùng thuốc trong bao lâu cần phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Đừng đánh lừa trẻ

Thông thường, trẻ em thích một loại hương vị nào đó. Vì vậy, cần tìm hiểu sở thích của trẻ để các em dễ dàng chấp nhận việc uống thuốc. Đa số loại thuốc dạng lỏng dành cho trẻ em đã được bào chế theo nhiều mùi vị khác nhau như cam, dâu, sô-cô-la...

Đối với những loại thuốc quá đắng thì nên cho trẻ ngậm một mẫu nước đá nhỏ. Nhiệt độ lạnh trên lưỡi sẽ khiến trẻ không cảm nhận được vị đắng. Điều quan trọng là không nên đánh lừa bằng cách nói thuốc là kẹo, chè, xirô… vì lần sau, nếu gặp một viên thuốc, trẻ cũng sẽ nghĩ đấy là kẹo.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.