Pháp mạnh tay với bạo động

29/11/2007 00:18 GMT+7

Bạo động tại ngoại thành Paris đã lan xuống miền Nam nước Pháp và chính phủ tuyên bố sẽ dùng biện pháp mạnh để đối phó với những kẻ phá rối.

Các cuộc bạo động tại ngoại thành Paris tiếp tục bùng phát sang đêm thứ 3 liên tiếp bất chấp sự hiện diện dày đặc của cảnh sát tại đây. Tối 27.11, giới chức đã điều động khoảng 1.000 cảnh sát đến các khu vực xảy ra bạo động tại phía bắc ngoại ô Paris, theo Hãng tin Reuters. Chính quyền địa phương đã dùng trực thăng pha đèn vào các khu nhà chung cư ở Val-d'Oise, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà.

Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn cản được những kẻ gây bạo động đốt thêm nhiều xe tại Villiers-le-Bel vào đêm 27.11, nơi xảy ra cái chết của 2 thiếu niên trước đó 2 ngày. Bạo động cũng lan đến thành phố Toulouse ở miền Nam nước Pháp. Cảnh sát nơi đây cho biết đã có hơn 20 chiếc xe và 1 thư viện bị đốt. Theo Hãng tin AFP, tổng cộng có ít nhất 120 cảnh sát đã bị thương trong lúc đụng độ với những kẻ quá khích tính đến hôm 27.11.

Báo chí Pháp hôm 27.11 đã tiết lộ danh tính của một trong hai nạn nhân thiệt mạng sau vụ đụng xe với cảnh sát. Đó là Moushin, 15 tuổi, xuất thân từ một gia đình di dân. Qua những bài viết trên trang blog chamo6.skyrock.com của nạn nhân, Moushin là một thiếu niên hết sức tự tin và là một đứa con ngoan. Trang blog trên đã đón nhận gần 20.000 người truy cập sau cái chết của Moushin. Có người còn tuyên bố sẽ trả thù cho cậu thiếu niên này. Cái chết của 2 thiếu niên trên gây nên sự giận dữ trong cộng đồng người nhập cư sau khi một vài nhân chứng có mặt trong vụ đụng xe hôm 25.11 khẳng định cảnh sát không hề giúp đỡ 2 thiếu niên trên.

Trở về nước sau chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã họp khẩn cấp với Thủ tướng Francois Fillon, Bộ trưởng Nội vụ Michele Alliot-Maire và các bộ trưởng khác tại điện Élysée vào hôm qua để bàn cách đối phó. Mối quan tâm hàng đầu của chính phủ hiện nay là dập tắt bạo lực tại ngoại ô Paris và ngăn chặn bạo động lan sang các khu vực khác.

Trước đó, ông Sarkozy lên tiếng sẽ trừng trị thích đáng những kẻ gây bạo động. Còn Thủ tướng Fillon thì tuyên bố những kẻ nào bắn và đánh đập cảnh sát sẽ bị xem là tội phạm. Điều này chứng tỏ Paris sẽ mạnh tay với những kẻ nổi loạn. Bộ trưởng Alliot-Maire cho biết đã bắt 39 người vào đêm 27.11. Trong đó, 8 người đã bị kết tội trong các phiên tòa xét xử nhanh và chịu án từ 3 - 10 tháng tù giam.

Dù bạo động lần này không quy mô bằng làn sóng bạo động hồi tháng 10 - 11.2005, nhưng hành động sử dụng vũ khí và tổ chức các cuộc tấn công bạo lực chống lực lượng an ninh là một bước chuyển nguy hiểm. Theo Báo The Financial Times, những cuộc bạo động trên đã khiến các nghị sĩ thuộc đảng của ông Sarkozy nổi giận. Các đám đông thanh thiếu niên, trong đó nhiều người da đen hoặc Ả Rập, đã tấn công bất cứ cái gì mà họ cho rằng đại diện cho chính quyền tại Pháp, từ lính cứu hỏa, tòa nhà chính phủ đến thư viện. Nghị sĩ Jacques Myard khẳng định vấn đề ở đây không phải là kinh tế, mà do thành kiến của văn hóa thiểu số chống Pháp xuất phát từ một cộng đồng nước ngoài đã mọc rễ trên đất Pháp.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.