Buồn vui cùng vai phụ

07/12/2005 22:07 GMT+7

Khi một bộ phim sắp được giới thiệu hay một vở diễn chuẩn bị ra mắt, thường thì bao giờ người ta cũng thắc mắc: "Có diễn viên nào vậy ?" hay: "Ai đóng vai chính ?"...Nhưng khi xem xong, chưa hẳn nhân vật chính là người được nhắc đến hay bàn tán nhiều nhất. Có thể chỉ là một vai phụ, rất nhỏ thôi và thoáng qua nhưng đôi khi cái "đốm sáng" ấy lại sáng mãi và khiến người xem nhớ hoài...

Nhắc đến diễn viên "chuyên trị" các vai phụ, người ta sẽ nghĩ ngay đến Mạc Can. Gần 40 năm sống cùng nghệ thuật, số lượng những bộ phim, vở kịch từng tham gia đến giờ ông không còn nhớ nổi. Tất cả các vai của ông đều là vai phụ. "Ai giao vai gì, tui đóng vai đó, đạo diễn nào mời đi đâu, tui đều tham gia" - vui vẻ và dễ chịu nhận lời nhiều như thế, nhưng chưa bao giờ ông quên lịch quay của mình mà chỉ có "Người ta mời, nhiều khi tui chờ dài cổ, sốt ruột quá nên hỏi, mới biết phim đã xong. Người ta... quên". Theo lời ông, vai phụ đâu cần phải có hợp đồng mà đạo diễn thì trăm ngàn mối lo nên cũng chẳng trách làm gì. Dù không nề hà với những vai nhỏ như thế nhưng cũng có nhiều trường hợp ông nhất quyết không nhận lời. "Biết vai đó không phải của mình - người ta mời mình thế vai, dù người ta đưa ra toàn những lý do chính đáng nhưng tui nhất định không nhận. Tui không cho phép mình làm chuyện đó". Hỏi ông trong hàng trăm vai diễn, nhân vật nào khiến ông tâm đắc nhất, ông hồ hởi: "Đến bây giờ mỗi lần về miền Tây, người ta vẫn gọi tui là bác Ba Phi - một vai trong Đất phương Nam. Tui thấy vui lắm. Đó chỉ là vai đệm trong câu chuyện dài, nhưng có lẽ khán giả ấn tượng vì bác Ba... lăng xăng, miệng mồm và tốt bụng, giống như… tui". Ông vui vẻ cho biết thêm, những ngày gần đây, ông rất phấn chấn vì lần đầu tiên được giao vai quan trọng trong bộ phim Xóm suối sâu của đạo diễn Quang Đại: "Tui không hỏi, nhưng người ta nói đó là vai chính".

Song hành lâu năm cùng nhiều vai phụ còn có các diễn viên như Diễm Kiều, Uyên Trinh, Thiên Kiêm, Tường Vân (thường đóng vai các bà mẹ, người giúp việc), NSƯT Hồ Kiểng... Về những vai diễn của mình, diễn viên Diễm Kiều (vai mới nhất là mẹ của Hân - phim Niềm đau chôn giấu) chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ thấy buồn hay mặc cảm. Dù không là vai chính nhưng mình không nghĩ mình là phụ. Quan trọng là diễn sao cho tròn vai, sống hết mình cùng nhân vật. Hơn nữa, vai chính có bật lên được hay không cũng tùy thuộc nhiều vào sự phối hợp cùng những vai phụ".

Không ai vào nghề diễn viên lại không khao khát vươn lên, không ước mơ về một vai chính, vai để đời nhưng đâu phải ai cũng có thể đạt được tâm nguyện dù đã dày dạn với những vai phụ, vai thứ chính. Lý do thì có muôn vàn: sắc vóc, thực lực, vai diễn phù hợp, cơ may... Vì thế, đôi khi mơ ước vẫn có nhưng cũng đành... an lòng với hiện thực. Diễn viên Hương Giang (sân khấu kịch  IDECAF) cho biết: "Mỗi người sinh ra có một vị trí, diễn viên cũng vậy. Có người mới vào nghề đã đứng ở hạng A, nhưng nếu không có B, C thì sao biết được vị trí của A!   14 năm trong nghề, với Giang, có vai diễn và được đứng trên sân khấu là vui vàâ hạnh phúc rồi".

Một gương mặt không còn xa lạ với những vai phụ mà mỗi khi nhắc đến anh, người ta nhớ ngay đôi mắt man mác buồn, vẻ chất chứa đầy tâm sự: diễn viên Minh Tùng ở sân khấu kịch Phú Nhuận. Anh kể: "2 năm đầu, hầu hết các vai của mình đều là vai quần chúng, không có thoại. Dần dần, thấy mình diễn được nên chị Hồng Vân đã tin tưởng giao những vai có đất diễn hơn”.  Anh nói thêm: "Khi đã chọn và quyết tâm theo đuổi rồi thì phải biết vượt qua những mặc cảm, những lúc yếu lòng và quan trọng là biết tìm niềm vui, nuôi dưỡng lòng đam mê để sống trọn vẹn trong từng vai diễn".

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.