Nối xương bằng ốc vít... tơ tằm

06/03/2014 08:24 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess, thuộc Trường đại học Tufts (Mỹ), cho phép dùng tơ tằm trong phẫu thuật nối xương bị gãy, thay cho ốc vít kim loại như trước đây.

Cách chữa gãy xương phổ biến hiện nay là nối hai đầu xương gãy bằng ốc vít kim loại. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, khi xương đã liền thì cần phẫu thuật để lấy ốc vít kim loại ra khỏi cơ thể.

Nay tơ tằm được chọn để chế tạo ốc vít nối hai đầu xương gãy vì chúng đạt được độ cứng như kim loại, nhưng lại mềm dẻo hơn, được cơ thể dễ dàng tiếp nhận và tự phân hủy sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc biệt, có thể trộn lẫn kháng sinh và một số loại dược phẩm vào ốc vít tơ tằm để điều trị cho bệnh nhân mà không cần tiêm hay uống thuốc.

Các nhà khoa học thuộc trung tâm y khoa nói trên đã chế tạo 28 loại ốc vít từ tơ tằm và thử nghiệm điều trị cho chuột trong phòng thí nghiệm.

Theo tạp chí Gizmag, sau khi thử nghiệm thành công trên chuột, các nhà khoa học đã lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm với các loài động vật lớn hơn.

Tạ Xuân Quan

>> Gãy xương ở người cao tuổi
>> Giảm nguy cơ nứt gãy xương hông sau mãn kinh
>> Chống gãy xương
>> Nỗi lo gãy xương cẳng chân
>> Thiếu vitamin D, dễ gãy xương
>> Sụt chiều cao, coi chừng đau tim, gãy xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.