Lỗi của ai?

21/12/2007 00:27 GMT+7

Không biết có dụng ý gì mà một ngày trước khi đem thất bại tại SEA Games 24 ra mổ xẻ công khai vào hôm nay (21.12), một số nhân vật cốt cán của LĐBĐVN lại mở một phiên họp kín. Người ta đồn đoán rằng, mục đích của phiên "trù bị" này chỉ là bàn về hướng đối phó sao cho êm đẹp nhất, sao cho trách nhiệm của LĐBĐVN được giảm thiểu. Và khác hẳn với kết cục "bất ngờ" mà đội U.23 đã đem lại tại SEA Games 24, diễn biến cuộc họp kín đã hoàn toàn đúng như dự đoán.

Không có bất kỳ quan chức đương nhiệm nào của LĐBĐVN tự nhận khuyết điểm về mình. Mọi lỗi lầm được trút hết cho... nguyên Tổng thư ký LĐBĐVN Phan Anh Tú. Một người trong cuộc "vô tình" tiết lộ với giới báo chí, bản hợp đồng mà ông Tú đã chấp bút và ký với Riedl đầu năm 2005 có rất nhiều cái dở. Thứ nhất, hợp đồng đã quy định rất rõ, mọi quyền quyết định thuộc về HLV trưởng. Thứ hai, bản hợp đồng này không có chế tài xử lý HLV trưởng khi đội tuyển thất bại, bởi trong đó không hề nêu chỉ tiêu cụ thể của từng giải đấu mà chỉ có những câu chung chung "phấn đấu đạt thành tích tốt nhất".

Một quan chức thuộc hàng cao cấp của LĐBĐVN thú nhận với Thanh Niên, ông ta chưa hề được đọc, thậm chí chưa một lần được nhìn thấy bản hợp đồng mà chỉ biết rằng, văn bản giấy trắng mực đen này được tuân thủ theo khung quy định hợp đồng (đã được điều chỉnh) của FIFA. Vì thế, LĐBĐVN, ban huấn luyện người Việt hay Hội đồng HLV quốc gia không thể can thiệp sâu vào chuyên môn của HLV Riedl hoặc có muốn cũng không được. Một lãnh đạo khác trách ông Tú trước khi đàm phán đã không chịu nghĩ sâu, không nói thẳng với Riedl xem ông này có chấp nhận được việc người khác xen ý  kiến vào công việc của mình không.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Phan Anh Tú để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này vào chiều qua. Nhưng ông Tú từ chối phát biểu trên báo chí vì muốn "ở ẩn" hoàn toàn sau thất bại trong cuộc đua vào chức Tổng thư ký LĐBĐVN nhiệm kỳ V giữa năm 2006. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, đúng là trong hợp đồng có thời hạn 36 tháng này, không ai được phép ra lệnh hay chỉ đạo HLV Riedl nhưng trong năm đầu tiên - năm 2005 có quy định rất rõ, nếu HLV Riedl không đưa đội U.23 VN đạt được 1 trong 3 vị trí đầu của SEA Games 23 - Philippines, ông sẽ bị sa thải ngay lập tức. Và nếu dẫn dắt thành công, mức lương sẽ được tăng từ 10.000 USD/tháng lên 11.000, 12.000 USD/tháng trong hai năm tiếp theo. Một luật sư (xin được giấu tên) cho hay, vì mốc ký là vào đầu năm 2005 mà SEA Games 24 lại xa nên LĐBĐVN khóa IV lúc đó có thể chưa nghĩ đến việc phải ràng buộc về mặt thành tích cho Riedl và muốn nhường lại cho khóa sau.

Như thế, sau mấy ngày chịu đựng búa rìu dư luận, dường như các quan chức khóa sau của LĐBĐVN đã có thể ung dung vì đã tìm ra "bịch bông" hứng tội. Nhưng lạ lùng thay, nhân vật bị đổ lỗi không hiểu vì lý do gì lại không được mời đến dự "phiên tòa". Nhân vật quan trọng nhất là Riedl thì phải đầu năm sau mới quay lại VN. Ai muốn thắc mắc nữa về bản hợp đồng có quá nhiều cái dở này thì đi mà hỏi... FIFA. Thế nhé!

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.