Đăng ký thông tin thuê bao trả trước: Chậm chân mất số, mất tiền

22/12/2009 23:27 GMT+7

Sau thời điểm 31.12.2009, các thuê bao di động trả trước (TBTT) nếu không được đăng ký thông tin sẽ bị các nhà cung cấp thu gom, chuyển thành thuê bao "sạch" và đưa ra lại thị trường. Nghe đọc bài

Hạn chót cho việc đăng ký thông tin chỉ còn 1 tuần. Vì vậy, những người sử dụng TBTT nếu chậm chân sẽ bị mất số và mất cả tiền (nếu còn trong tài khoản).

"Số đẹp", phải cam kết

Trả lời PV Thanh Niên, bà Phạm Thanh Vân, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Viettel cho biết, từ nhiều tháng qua nhà mạng này đã nhắn tin cho toàn bộ các TBTT đề nghị đăng ký lại thông tin. Đối với khách hàng đã có thông tin hoặc sở hữu trên 3 thuê bao, Viettel cũng gửi tin nhắn và gọi điện thông báo về thông tin đã đăng ký và đề nghị khách hàng xác nhận mức độ chính xác của thông tin. "Nếu có sai lệch khách hàng sẽ đến đăng ký lại tại đại lý hoặc cửa hàng của Viettel", bà Vân cho biết.

Theo thông tư số 22/2009/TT-BTTT ngày 24.6.2009, mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh nhân dân, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao di động trả trước/mạng thông tin di động. Theo quy định, các thuê bao di động trả trước kích hoạt sử dụng trước ngày 10.8.2009 đều bắt buộc phải đăng ký lại thông tin cá nhân nếu không muốn số điện thoại của mình bị thu hồi sau thời điểm 31.12.2009.

Các mạng di động khác như MobiFone, Vinaphone... cũng áp dụng biện pháp tương tự để cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng của mình. Mặc dù đến thời điểm này đại diện các mạng di động đều cho biết việc đăng ký thông tin của TBTT gần như đã hoàn thành nhưng thực tế mức độ chính xác của các thông tin được đăng ký vẫn là một vấn đề lớn. Bên cạnh đó, vì nhiều lý do khác nhau vẫn có nhiều khách hàng chưa hề đăng ký thông tin và điều này rất dễ có nguy cơ dẫn đến việc bùng nổ tranh chấp sau thời điểm 31.12, khi những thuê bao không đăng ký bị khóa.

Theo bà Vân, trong trường hợp khách hàng sau khi kiểm tra phát hiện thuê bao của họ do người khác đứng tên, đại lý sẽ kiểm tra sim, lịch sử cuộc gọi, nếu đúng thì thông tin khách hàng sẽ được cập nhật theo yêu cầu của người đang sở hữu sim. Tuy nhiên đại diện Viettel cũng cho biết đối với các "số đẹp", khách hàng sẽ phải làm thêm một bản cam kết để đề phòng trường hợp có tranh chấp. Theo đại diện Viettel, về cơ bản hầu hết các TBTT của nhà mạng này đã được đăng ký.

Không đăng ký sẽ bị xóa số

Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, theo đại diện các mạng di động vẫn còn một số lượng đáng kể các thuê bao chưa được đăng ký thông tin hoặc có số thuê bao đăng ký vượt mức cho phép.

Đại diện của Vinaphone cho biết, mạng này đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện để đề nghị khách hàng đăng ký thông tin nhưng vẫn tồn tại hiện tượng này. Theo Vinaphone, sau khi các khách hàng xác định các thuê bao của mình, Vinaphone sẽ tách các thuê bao có tên của khách hàng nhưng không do họ sở hữu ra thành dữ liệu riêng để chờ xử lý. Nếu như không có các khách hàng khác xác nhận quyền sở hữu đối với các thuê bao này, sau thời điểm 31.12.2009 các thuê bao này sẽ bị khóa và sau đó sẽ được tái cung cấp ra thị trường. Tương tự với các TBTT của Viettel, trường hợp các thuê bao được kích hoạt nhưng không phát sinh cước, không nạp thêm tiền trong một thời gian nhất định sẽ được mạng này xác định là thuê bao ảo và đến thời điểm 31.12 cũng sẽ được gom về kho và chuyển thành số "sạch". 

Mặc dù khẳng định Viettel gần như không có tranh chấp TBTT và việc đăng ký của mạng này cơ bản đã hoàn thành, nhưng đại diện Viettel cho biết sẽ không tránh khỏi có những vấn đề phát sinh sau thời điểm 31.12 do có những khách hàng vì lý do gì đó vẫn chưa tới đăng ký. Bên cạnh hiện tượng tên thuê bao không đúng chủ sở hữu cũng sẽ vẫn tồn tại là điều không thể tránh khỏi.

"Sim rác cần gì đăng ký" (!)

Chỉ còn một tuần nữa sẽ hết hạn đăng ký thông tin TBTT. Những khách hàng không đăng ký hay vì lý do gì đó chưa kịp đăng ký sẽ bị mất số, mất cả tiền (nếu còn) trong tài khoản.  Thế nhưng hiện tại, ở một số cửa hàng bán sim, thẻ điện thoại tại phố Hồ Đắc Di, đường Giải Phóng (Đống Đa), khách hàng có thể dễ dàng mua được sim trả trước đã được đăng ký thông tin của hầu hết các mạng di động. Một chủ đại lý cho biết hầu hết các sim thuộc dạng đã được đăng ký sẵn đều là sim 11 số và chỉ cần lắp vào máy là gọi được ngay. "Sim rác mà, cần gì phải đăng ký", chủ đại lý này nói. Chỉ cần khách hàng có nhu cầu thì sim trả trước đã được đăng ký sẵn của Viettel, Vinaphone hay Beeline đều có. Một đại lý tại phố Bà Triệu cho biết: Nếu thích khách hàng có thể đăng ký thông tin thay đổi một chút so với chứng minh nhân dân, ví dụ như giữ nguyên tên nhưng thay đổi số mà "sẽ không có vấn đề gì".

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp các đại lý lợi dụng thông tin của khách hàng để kích hoạt và đăng ký tràn lan cho nhiều mạng. Bên cạnh đó do chưa có cơ sở dữ liệu để đối chiếu nên nhiều đại lý, cá nhân đã lợi dụng kẽ hở này để đăng ký với một số chứng minh nhân dân và tên tuổi, ngày tháng năm sinh tự bịa miễn là đúng cú pháp. Một nguồn tin từ Viettel cho biết nhà mạng này đã xử phạt khá nặng với các đại lý kích hoạt sim trả trước. Cụ thể đã có khoảng 10.000 đại lý đã bị phạt với tổng mức lên tới hàng chục tỉ đồng. Trung bình cứ mỗi thuê bao được kích hoạt sẵn đại lý sẽ bị phạt 10.000 đồng. Mặc dù vậy, thực tế cho thấy tình trạng này vẫn chưa hề chấm dứt.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.