Những tên miền nguy hiểm nhất

06/12/2009 16:04 GMT+7

Hãng bảo mật McAfee vừa công bố báo cáo thường niên về những tên miền quốc gia mà người truy cập gặp nguy cơ cao hoặc khá an toàn.

Theo đó thì năm ngoái tên miền Hong Kong (.hk) đứng đầu thế giới về mức độ nguy hiểm cho người truy cập, năm nay thì vị trí quán quân thuộc về Cameroon (.cm) với tỷ lệ 36,7%. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng truy cập vào các website có tên miền .cm thì nguy cơ dính mã độc, virus… đến 36,7%. Ngược với .cm, tên miền Nhật Bản (.jp) được coi là an toàn nhất với tỷ lệ nguy cơ chỉ là 0,1%.

Kết quả mà McAfee có được thông qua việc kiểm tra 27 triệu website với 104 tên miền cấp cao, tỷ lệ nguy cơ bình quân được đánh giá là 5,8%. Như vậy ước tính trên toàn thế giới có hơn 1,5 triệu website gây nguy hiểm mức độ cao

McAfee cho biết mức độ nguy hiểm cao của tên miền Cameroon (.cm) là vì nó giống với tên miền phổ biến nhất thế giới .com. Tội phạm mạng đã lợi dụng yếu tố này để đưa mã độc lên những trang web .cm có tên giống với những trang web nổi tiếng, nhằm bẫy những người vô tình gõ sai. Ví dụ, trang web imeem.cm chứa đầy mã độc, được thiết kế để rình rập người dùng dịch vụ nhạc trực tuyến nổi tiếng imeem.com vô tình gõ nhầm tên miền .com thành.cm

Theo xếp hạng của McAfee thì năm 2009 này những tên miền quốc gia có khả năng gây nguy hiểm lần lượt là: Cameroon (.cm) 36,7%, Trung Quốc (.cn) 23,4%, Samoa (.ws) 17.8%, Philippines (.ph) 13,1%...

Tên miền quốc gia an toàn nhất: Nhật Bản (.jp), Ireland (.ie), Croatia (.hr), Luxembourg (lu) - tất cả chỉ có mức nguy cơ là 0,1%. Vị trí thứ năm thuộc về Vanuatu (.vu) chỉ 0,2%.

Nghiên cứu của McAfee cho thấy các tên miền châu Á ngày càng nguy hiểm hơn với mức trung bình là 13%. Trong số 20 tên miền cấp cao có mức độ nguy hiểm cao nhất thì có 6 đến từ khu vực châu Á. Nguy cơ từ các tên miền của Trung Quốc, Philippines, Singapore và Samoa chủ yếu là thư rác, lừa người dùng tải mã độc.

Có thể xem bản đồ về mức độ nguy hiểm của tên miền quốc gia tại địa chỉ http://us.mcafee.com/en-us/landingpages/mmw_world_map.asp (ảnh). Trong đó mức độ nguy hiểm từ thấp đến cao được mô tả bằng thang màu sắc. Màu xanh lá cây là mức thấp nhất và màu đỏ là nguy cơ cao nhất.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.