Tiện lợi nhiều bề

28/12/2012 03:10 GMT+7

Với việc khánh thành 2.000 km còn lại, Nga đã đưa vào sử dụng toàn tuyến đường ống dẫn dầu dài 4.700 km từ Siberia sang bờ biển Thái Bình Dương, mở ra cơ hội xuất khẩu dầu sang nhiều đối tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sáu năm xây dựng với chi phí hơn 20 tỉ euro - chỉ thế thôi cũng đủ thấy hệ thống đường ống này được Nga coi trọng đầu tư như thế nào và có ý nghĩa chiến lược lâu dài ra sao. Cho tới nay, EU là đối tác nhập khẩu dầu lửa chính của Nga nhưng quan hệ song phương không hẳn luôn suôn sẻ và hợp tác rất hay trắc trở. Khi chưa có tuyến đường ống mới, Nga phải vận chuyển dầu bằng xe bồn ra bờ biển rồi chuyển lên tàu để xuất khẩu sang thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bây giờ, tuyến đường ống giúp Nga cùng lúc đạt nhiều mục đích. Khối lượng nhiều hơn và chi phí thấp hơn chưa phải là tất cả. Dự án đầu tư lớn này có tác động thúc đẩy phát triển cả khu vực rộng lớn của Nga. Mặt khác, nhu cầu về năng lượng của nhiều đối tác trong khu vực rất lớn, đặc biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore. Với hệ thống đường ống mới, Nga có điều kiện cần để khai phá và chinh phục thị trường năng lượng châu Á - Thái Bình Dương.

Mặt khác, Nga có thêm chủ bài mới trong quan hệ với EU. Một khi giảm được lệ thuộc vào thị trường EU thì Nga có thêm nhiều ưu thế để buộc EU phải trả giá cao hơn về kinh tế cũng như chính trị để tiếp tục nhập khẩu dầu lửa của nước này. Thật đúng nhất cử mà tiện ích nhiều bề.

Thảo Nguyên

>> Mỹ triển khai vũ khí tối tân nhất đến châu Á - Thái Bình Dương
>> Hội nghị Lãnh đạo trẻ châu Á - Thái Bình Dương
>> Lê Việt Anh dự Liên hoan Ca nhạc truyền hình châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ có đủ tiền cho chiến dịch châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.