Giữa thành công và thất bại

27/12/2008 00:34 GMT+7

Năm 2008 là một năm đầy thách thức đối với EU mà cả sự khôn khéo của Slovenia lẫn sự xăng xái hăng hái của Pháp trên cương vị Chủ tịch luân phiên EU cũng chỉ giúp EU vượt qua được phần nào. Nhưng thành công của EU không đủ để làm khuây khỏa ám ảnh của những thất bại và cái nhìn hướng về năm tới lại đầy lo ngại.

Hiệp ước Lisbon không được cử tri Ireland phê chuẩn, cuộc chiến tranh ở Georgia với hệ lụy trực tiếp tới mối quan hệ của EU với Nga, cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới, vấn đề Kosovo, nhưng mức độ co cụm và tập hợp lực lượng mới trong nội bộ EU khiến nội bộ EU trong tình trạng bằng mặt không bằng lòng, mắc mớ mới trong quan hệ với Trung Quốc, lúng túng trong việc kết nạp thêm thành viên mới và bất lực trong việc giúp giải quyết xung khắc và tranh chấp giữa một vài thành viên với nhau – tất cả những thực tế đó đều là bằng chứng về khả năng hạn chế của EU và bộc lộ giới hạn của EU trong việc thực hiện những ý tưởng và dự định lớn lao của mình.

Sự nhất trí được thể hiện ở các hội nghị cấp cao, tiến triển nhất định trong vấn đề bảo vệ khí hậu, quyết tâm phối hợp chính sách để đối phó với khủng hoảng tài chính, sự vững vàng của đồng EURO và bản lĩnh điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu u, sự hậu thuẫn nền độc lập đơn phương tuyên bố của Kosovo, sự tham gia vào chiến dịch chống hải tặc ở ngoài khơi Somalia... là những mảng sáng trên bức tranh toàn cảnh về EU năm qua.

Ghép chung lại sẽ thấy EU năm qua ở giữa thành công và thất bại, giữa tham vọng và thực tại, giữa đồng thuận và phân rẽ, giữa tiến và lùi. Cho nên sẽ dễ hiểu khi thấy có nhiều cách đánh giá khác nhau về EU năm qua. Điều chắc chắn là tình trạng đó không tạo điểm xuất phát thuận lợi cho EU bước vào năm mới, nhất là khi CH Czech sẽ cầm cân nảy mực cho EU trong nửa năm đầu tiên mà CH Czech lại là một trong những thành viên EU chưa, thậm chí còn không muốn phê chuẩn Hiệp ước Lisbon và không mặn mà với những chương trình đầy tham vọng của EU.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.