Tổng giám đốc không văn phòng

09/12/2004 08:49 GMT+7

Bước vào trụ sở của Công ty liên doanh Việt Nam Suzuki tại khu công nghiệp Biên Hòa 2, khách có thể bất ngờ vì ở đó không hề có nhân viên tiếp tân. Một phòng làm việc lớn được bố trí sát ngay cửa chính, ở đó tập hợp hầu hết các phòng ban và cả bàn làm việc của ông tổng giám đốc.

Ông Tomohiro Fujita, Tổng giám đốc Công ty liên doanh Việt Nam Suzuki, nói: "Tôi không có văn phòng riêng, mọi công việc đều được giải quyết ngay tại đây".

"Đối thoại mở trong một không gian mở" chính là triết lý quản trị của ông Fujita. Trong không gian làm việc đó, mọi nhân viên đều có quyền phát biểu ý kiến, suy nghĩ riêng của mình về công việc chung và tất cả mọi người sẽ lắng nghe, xem xét để cùng chia sẻ những ý kiến đó.

Cô Huỳnh Ngọc Uyên, phụ trách Phòng Quảng cáo và Đối ngoại của Việt Nam Suzuki, nói về sếp của mình: "Ông ấy là một con người cởi mở, biết lắng nghe và chia sẻ". Uyên kể, ông Fujita làm việc rất nghiêm túc nhưng cũng rất vui vẻ và hòa đồng với tất cả mọi người. Ở công ty, mọi người đều quý trọng ông vì đức tính ấy.

Rất tâm đắc với triết lý của mình, ông Fujita nói: "Không gian đó tạo nên sự thân thiện trong giao tiếp và giải quyết hợp lý, hợp tình mọi công việc. Nó giúp tôi quan sát tốt các đồng sự và có thể liên hệ trực tiếp, nhanh chóng với các phòng ban để giải quyết nhanh các vấn đề bức thiết của khách hàng. "Mặt đối mặt", theo tôi là phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất".

Ông rất tin tưởng vào lớp trẻ và giao cho họ toàn quyền giải quyết mọi công việc trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình. "Ông ấy sẵn sàng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm khi chúng tôi gặp vướng mắc trong công việc", Uyên nói.

Về giải thưởng "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp Việt Nam", ông nói: "Tôi rất mừng và tất cả nhân viên của Việt Nam Suzuki cũng vui mừng như tôi. Giải thưởng này không phải là sự công nhận những đóng góp của cá nhân tôi mà là của toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty trong gần mười năm qua".

Năm ngoái, ông Fujita còn là một trong những người nước ngoài đầu tiên được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Huy chương "Vì sự nghiệp phát triển Công đoàn Việt Nam". "Đây là một vinh hạnh lớn đối với tôi vì đã được nhân viên thừa nhận", ông nói.

Tháng 10 vừa qua, Công ty liên doanh Việt Nam Suzuki cùng lúc đón nhận hai tin vui: xuất xưởng chiếc xe Super Carry thứ 10.000 và Tổng giám đốc Tomohiro Fujita nhận giải thưởng của Bộ Công nghiệp "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp Việt Nam"…

Ba năm rưỡi làm việc tại Công ty liên doanh Việt Nam Suzuki là chừng ấy thời gian ông cảm nhận được cuộc sống đang ngày càng thay đổi nhanh tại đất nước này. Không chỉ biết làm ăn, ông còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội - cộng đồng, đặc biệt là vấn đề an toàn giao thông. Năm 2004 là năm thứ ba, Việt Nam Suzuki tham gia dự án "Mũ bảo hiểm cho trẻ em".

Ông Fujita nói: "Tai nạn giao thông là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, không thể giải quyết được trong một sớm một chiều. Cần đầu tư tích cực không chỉ tài chính mà cả thời gian. Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh là một hình thức tác động sự tự nhận thức rất hiệu quả. Và đó cũng là một động lực thúc đẩy người lớn có những suy nghĩ và hành động tích cực hơn để bảo vệ trẻ em và góp phần giảm thiểu tai nạn".

Điểm mốc 10.000

Ngày 20/10/2004, Công ty liên doanh Việt Nam Suzuki đã xuất xưởng chiếc Super Carry thứ 10.000 và theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Suzuki đang dẫn đầu thị phần xe tải nhẹ ở Việt Nam, từ đầu năm đến nay.

"Ở Nhật, 1 triệu mới được xem là mốc nhưng với Việt Nam, quy mô thị trường còn khiêm tốn thì con số 10.000 đã là một điểm mốc quan trọng đáng nhớ", ông Fujita nói. Thế nhưng, ông vẫn lạc quan khi đánh giá về tiềm năng phát triển của thị trường xe hơi Việt Nam. "Chính phủ đã quy định không cho phép lưu hành các loại xe tải trên 25 tuổi; môi trường kinh doanh đang ngày càng được cải thiện, số lượng doanh nghiệp mới thành lập ngày càng nhiều... sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng xe hơi ngày càng cao", ông Fujita tỏ ra tin tưởng.

Nhà máy của Việt Nam Suzuki đã chạy hết công suất (5.000 xe/năm) ngay từ tháng 1/2004 và hiện đang tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và đến tháng 7, Việt Nam Suzuki cũng đã xây dựng một nhà máy mới tại khu công nghiệp Long Bình (Đồng Nai), vốn đầu tư 20 triệu đô-la Mỹ.

"Với nhà máy này, Việt Nam Suzuki hy vọng sẽ đạt được công suất 10.000 xe hơi cùng với 100.000 xe gắn máy lắp ráp tại nhà máy mới này như đã đăng ký đồng thời góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm", ông Fujita cho biết.

Tuy rất lạc quan về khả năng phát triển của thị trường xe hơi Việt Nam nhưng ông Fujita cũng có nhiều điều băn khoăn về chiến lược phát triển ngành công nghiệp này tại Việt Nam.

Sinh trưởng ở một nơi thanh bình gắn bó với thiên nhiên, ông Fujita đặc biệt yêu thích những cánh đồng lúa xanh, chạy ngút ngàn. Ông kể, vừa rồi ông có dịp chạy xe suốt tuyến đường Nam - Bắc để thăm và kiểm tra các điểm bán hàng của Suzuki trên toàn quốc. "Cảnh trí nông thôn Việt Nam rất giống với các vùng nông thôn Nhật, vì thế đã ở đây hơn ba năm rưỡi rồi mà dường như cái cảm giác xa quê hương không có trong tâm tưởng của tôi", ông tâm sự.

Công việc đã chiếm gần hết quỹ thời gian của ông. "Các đồng nghiệp người Nhật của tôi ở Việt Nam chỉ sản xuất xe hai bánh hoặc bốn bánh; còn tôi thì cả hai. Vì thế, tôi phải "chạy", phải làm việc gần như gấp hai mới có thể đuổi kịp họ", ông dí dỏm. Nhưng không vì thế mà ông bỏ quên những thú vui thư giãn, giải trí của riêng mình. Golf và saxophone là hai thú tiêu khiển mà ông ưa thích.

"Thứ bảy tôi vẫn thường tranh thủ đánh vài gậy cùng đồng nghiệp. Tối chủ nhật, tôi và vợ lại đến những điểm biểu diễn của Trần Mạnh Tuấn để thưởng thức tài nghệ của anh ấy". Ông bảo ông đặc biệt yêu thích những bản nhạc của thập niên 1960 qua tiếng kèn của Trần Mạnh Tuấn.

Là nhà đầu tư nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam, ông thật sự mong muốn được người Việt Nam hiểu rõ và cảm thông. "Điều này sẽ là động lực tích cực giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình", ông tâm sự.

(Theo TBKTSG)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.