Vì sao đau bụng?

23/12/2009 16:45 GMT+7

* Kính gửi Báo Thanh Niên và bác sĩ, tôi năm nay 51 tuổi, có chồng 10 năm nhưng không có con. Thời gian gần đây tôi hay bị đau lâm râm ở bụng, vùng bọng đái bên trái, giống như muốn đi vệ sinh, sau đó thì hết, rồi đau lại.

Tôi không biết có phải vì sắp có kinh nên đau như vậy, hay vì nguyên nhân khác. Tôi ấn tay lên bọng đái bên trái thì không có cảm giác đau gì hết. Xin hỏi bác sĩ, đau như vậy là bệnh gì, và có cần đi khám không? Nếu có thì khám ở đâu. Hiện tại kinh nguyệt của tôi vẫn có bình thường. (Phương Anh - TP.HCM)

- Trả lời:

Đau vùng bụng trái, đặc biệt liên quan đến việc đại tiện, hay mót đi cầu thường là triệu chứng của đường ruột. Vùng bên trái, phía dưới là phần ruột già chứa bã thức ăn đã đi gần hết chu trình tiêu hóa, sắp kết thành phân để tống ra ngoài. Những người táo bón hay có tình trạng đau quặn vùng bụng dưới bên trái, thậm chí còn thấy nổi gò vùng này (ở những người gầy ốm), khối gò thay đổi kích thước và vị trí, tự hết rồi lại tự có, chính là khối ruột cử động.

Trước ngày hành kinh ở chị em, cũng có thể có tình trạng đau vùng bụng dưới, có tình trạng rối loạn tiêu hóa, ở một số người có tình trạng ruột tăng kích thích, cũng có triệu chứng giống như bạn mô tả.

Để rõ ràng, chị nên khám chuyên khoa về đường tiêu hóa. Trước mắt, nên có chế độ ăn nhiều rau tươi, uống nhiều nước, tạo thói quen đi tiêu mỗi ngày, tránh dùng nhiều các chất kích thích, hay gia vị quá nhiều.

Ngoài ra, cũng không loại trừ tình trạng đau như thế là do bệnh lạc nội mạc tử cung - đây là một bệnh lý phụ khoa, cũng có thể gây đau, thậm chí rối loạn tiêu hóa. Siêu âm sẽ cho biết có lạc nội mạc hay không (trong trường hợp khối lạc to).

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.