Khủng long lớn nhất

09/05/2014 03:00 GMT+7

Với trọng lượng 90 tấn, từng đi lang thang trên trái đất suốt kỷ Phấn trắng, động vật ăn cỏ với cái cổ dài lê thê này đã được chính thức công nhận là sinh vật lớn nhất trong lịch sử hành tinh.


Ảnh: ABC 

Các nhà khoa học đã công bố trọng lượng cơ thể của 426 loài khủng long khác nhau bằng cách sử dụng công thức tính toán dựa vào độ dày xương chân của chúng. Từ đó họ kết luận loài khủng long Argentinosaurus lớn nhất trong dòng họ này. Thử so sánh, khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex chỉ nặng có 7 tấn so với Argentinosaurus là 90 tấn,  trong khi giống chim sẻ Quiliana sống khoảng 120 triệu năm trước tại Trung Quốc được coi là loài khủng long nhỏ nhất chỉ cân nặng có 15 gr.

Hãng tin ABC, Úc dẫn lời tiến sĩ cổ sinh vật học Roger Benson tại Đại học Oxford, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết khủng long Argentinosaurus từng sống ở khu vực Nam Mỹ, có trọng lượng gấp 6 triệu lần Quiliana. Tuy nhiên cả hai đều được coi là cấu hình phù hợp với gia đình khủng long.

Loài khủng long lớn đầu tiên xuất hiện cách đây khoảng 228 triệu năm trong thời kỳ Trias và trở nên lớn hơn trong kỷ Jura, sau đó biến mất vào cuối kỷ Phấn trắng khoảng 65 triệu năm trước.

Có giả thuyết cho rằng sự tuyệt chủng hàng loạt đã xảy ra khi một tiểu hành tinh va phải trái đất ở khu vực thuộc Mexico. Nhưng, một số khủng long giống loài chim đã sống sót. Tiến sĩ Benson cho rằng chính sự đa dạng sinh thái đã giúp một số loài tồn tại qua thời điểm khắc nghiệt ví dụ như khủng long giống chim.

Tạ Xuân Quan

>> Khủng long thu nhỏ thành chim
>> Tìm... khủng long mất tích
>> Phát hiện thêm một loài khủng long khổng lồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.