Biện pháp an ninh sân bay của Mỹ bị phản đối

16/11/2010 23:42 GMT+7

Giới chức an ninh hàng không liên bang Mỹ đang phải chật vật trấn an cả hành khách lẫn phi hành đoàn sau khi những người này phản ứng giận dữ trước một loạt quy định chống khủng bố mới.

Theo đó, tất cả mọi người đều phải lựa chọn giữa 2 biện pháp kiểm tra tại sân bay: bước vào máy quét toàn thân hoặc bị kiểm tra bằng tay. Bất chấp lời khẳng định của Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano rằng những quy định này cần thiết cho an ninh Mỹ, làn sóng giận dữ đang sôi sục trên toàn quốc. Những người phản đối cho rằng giới chức đã hành xử quá lố và có thể xảy ra hành vi tiêu cực như quấy rối tình dục trong những cuộc kiểm tra bằng tay.

Cư dân mạng cũng đang xôn xao với đoạn phim do một kỹ sư phần mềm tên John Tyner tung lên internet hôm qua. Đoạn phim quay cảnh anh này bị tống khỏi máy bay hôm 15.11 kèm theo lời đe dọa phạt tiền và phải ra tòa sau khi Tyner từ chối kiểm tra an ninh. CNN dẫn lời giới hữu trách tại phi trường San Diego cho hay Tyner có thể bị phạt đến 11.000 USD. Tuy nhiên, đoạn băng lại nhận được sự ủng hộ từ đông đảo cư dân mạng với hơn 200.000 lượng truy cập trên website YouTube chỉ trong vài giờ.

Theo AP, hành động kháng cự kiểm tra an ninh của hành khách là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trễ nải tại sân bay. Ngoài ra, biện pháp kiểm tra bằng tay tốn đến 2 phút/người so với thời gian 30 giây nếu dùng máy quét. Tuy nhiên, bản thân các máy quét cũng đang bị chỉ trích từ khi tăng cường lắp đặt hồi đầu năm nay, sau vụ đánh bom máy bay bất thành ở Detroit vào ngày 25.12.2009. Nhiều người từ chối cho quét toàn thân vì nhân viên sân bay có thể “nhìn xuyên” quần áo và thấy cả đường cong cơ thể. Ngoài ra, không ít người lo ngại hàm lượng phóng xạ phát ra từ máy dù thấp nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện có khoảng 300 máy quét an ninh được đặt tại 60 phi trường của Mỹ, và sẽ tăng lên khoảng 500 máy vào cuối năm.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.