5 nhóm giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế

13/12/2008 23:50 GMT+7

* Thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp * Kêu gọi doanh nghiệp tổ chức các đợt hạ giá Mời nghe đọc bài Ngày 11.12, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội với 5 nhóm giải pháp cụ thể.

Nghị quyết nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là tập trung mọi nỗ lực để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2009 khoảng 6,5%.

Hỗ trợ nông dân

Ở nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ mức tiền hỗ trợ giống lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm, thủy sản cho nông dân để khôi phục sản xuất ở các vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất, chế tạo sản phẩm đủ điều kiện thay thế hàng nhập khẩu, trình Thủ tướng trong tháng 12.2008. Trong tháng 1.2009, Bộ Công thương phải trình Thủ tướng phê duyệt Đề án đẩy mạnh xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu giai đoạn 2009 – 2010. Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch nâng cấp các sân bay tại các địa phương có điểm du lịch quốc gia. Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ xem xét miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch đối với các thị trường tiềm năng.   Khuyến khích doanh nghiệp giảm giá

Ở nhóm giải pháp kích cầu tiêu dùng và đầu tư, Chính phủ quyết định tạm ứng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ khoảng 1.500 tỉ đồng để đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống thủy lợi, tu bổ hệ thống đê điều; nâng cao năng lực tưới tiêu và phòng, chống lụt bão vùng đồng bằng sông Hồng. Trong tháng 12.2008, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền của Thủ tướng sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho phép cấp quyết định đầu tư được chỉ định thầu các dự án có mức vốn tối đa không quá 5 tỉ đồng/dự án tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.  Để kích cầu tiêu dùng, Chính phủ chỉ đạo, tiếp tục điều hành giá theo cơ chế thị trường đối với các mặt hàng: than, điện, nước sạch, cước vận chuyển xe buýt... Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Đề án phát triển hệ thống phân phối các mặt hàng thiết yếu. Các doanh nghiệp (DN) được khuyến khích tổ chức các đợt hạ giá để kích thích tiêu dùng, trước mắt là trong dịp Tết Nguyên đán 2009.  Giảm, giãn thuế  cho DN


Các doanh nghiệp được giảm 30% thuế TNDN

Ở nhóm giải pháp về chính sách tài chính, tiền tệ, Chính phủ giảm 30% số thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của quý IV năm 2008 và của năm 2009 đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN nhỏ và vừa. Giãn thời hạn nộp thuế TNDN còn lại của năm 2009 trong thời gian 9 tháng đối với các DN nhỏ và vừa và của các DN có hoạt động sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử. Tạm hoàn 90% số thuế VAT đầu vào đối với hàng hóa xuất khẩu trong trường hợp DN chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng và hoàn tiếp 10% khi có chứng từ thanh toán. Giãn thời gian ân hạn nộp thuế đối với một số ngành hàng phù hợp với chu kỳ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm (đóng tàu, sản xuất cơ khí...). Thực hiện tốt chính sách về ân hạn thời hạn nộp thuế nhập khẩu (275 ngày) đối với vật tư, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng nhập khẩu. Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có các biện pháp cụ thể tạo điều kiện tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho các DN.  

Về an sinh xã hội, Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành triển khai ngay các biện pháp hỗ trợ lương thực, chi phí sửa chữa nhà ở, phòng trừ dịch bệnh, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, bảo đảm không để xảy ra tình trạng người dân bị đói và nhanh chóng khôi phục sản xuất sau lũ lụt. Khẩn trương rà soát, xây dựng để đưa vào áp dụng ngay từ những tháng đầu năm 2009 các chính sách hỗ trợ đầu tư nhằm thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững cho 61 huyện nghèo. Tổ chức triển khai chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Thực hiện tăng thêm dự trữ quốc gia về lương thực (khoảng trên 150.000 tấn quy gạo) để chủ động cứu trợ cho người dân ở các vùng bị lũ, lụt, không để xảy ra thiếu đói ở những vùng bị thiên tai. Tiếp tục thực hiện trợ cấp khó khăn cho người hưởng lương từ ngân sách nhà nước có đời sống khó khăn, thu nhập thấp.

 Xuân Toàn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.