Thử so sánh "Giọng hát Việt" với các phiên bản khác

08/09/2012 18:13 GMT+7

(TNO) Nếu so với phiên bản gốc và phiên bản tại các nước lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc, The Voice - Giọng hát Việt giống và khác như thế nào?

(TNO) Nếu so với phiên bản gốc và phiên bản tại các nước lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc, The Voice phiên bản Việt giống và khác như thế nào?

Tuân thủ nghiêm ngặt định dạng gốc

The Voice là chương trình tìm kiếm tài năng xuất phát từ phiên bản The Voice of Holland (Hà Lan), được đài truyền hình NBC của Mỹ lần đầu tiên đưa vào sản xuất năm 2011.

Ngay khi ra mắt, The Voice đã gây sốt tại Mỹ, trở thành đối thủ đáng gờm của các chương trình tìm kiếm tài năng khác như American Idol, The X-Factor và được nhiều quốc gia mua bản quyền.

 
Các HLV của The Voice phiên bản Mỹ mùa đầu tiên (từ trái sang): Blake Shelton, Adam Levine, Christina Aguilera và Cee Lo Green - Ảnh: Reuters

Tại Việt Nam, The Voice với tên gọi Giọng hát Việt được Đài truyền hình Việt Nam và Công ty Cát Tiên Sa mua bản quyền từ Công ty Talpa Distribution (Hà Lan), bắt đầu tuyển thí sinh từ tháng 4.2012 và dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 1.2013.

So với một số chương trình mua bản quyền từ nước ngoài, Giọng hát Việt được cho là tuân thủ nghiêm ngặt nhất các quy định từ định dạng chuẩn.

Tất cả những yếu tố từ ghế xoay của huấn luyện viên (HLV), âm thanh, ánh sáng, khung - sàn sân khấu… đều phải tuân thủ theo bản thiết kế chuẩn của The Voice phiên bản Mỹ.

Theo tiết lộ từ ban tổ chức, chỉ riêng bốn chiếc ghế của các vị HLV đã phải mất hơn ba tháng mới hoàn thành vì nếu không giống hoàn toàn với chiếc ghế xoay trong phiên bản gốc, Giọng hát Việt sẽ phải nhập ghế từ Mỹ với giá thành khá cao.


Các HLV của Giọng hát Việt - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Bên cạnh đó, mọi khâu chuẩn bị, tổ chức chương trình đều được các chuyên gia Hà Lan giám sát chặt chẽ, đảm bảo tính chính xác và đúng với định dạng chuẩn.

Chương trình này đi theo định dạng của The Voice phiên bản Mỹ mùa thứ hai. Điều đó có nghĩa là ở vòng Đối đầu, thay vì chọn từ 7 cặp đấu ra 5 thí sinh an toàn và 2 thí sinh còn lại sẽ hát sing off đấu loại nhau (nghĩa là mỗi đội còn lại 6 thí sinh), thì mỗi HLV sẽ chọn ra trong 7 thí sinh từ 7 cặp đấu và không có màn sing off. Kết thúc vòng Đối đầu, mỗi HLV sẽ có 7 thí sinh bước vào vòng Liveshow.

Hấp dẫn nhưng cũng đầy tranh cãi

Ngay sau khi phát sóng những tập đầu tiên, The Voice - Giọng hát Việt đã tạo nên cơn sốt tại Việt Nam vì định dạng mới lạ, hấp dẫn, nhất là ở vòng Giấu mặt thể hiện rất rõ tiêu chí coi giọng hát là quan trọng nhất.

Tuy nhiên, ở Giọng hát Việt, ngoài những màn tung hứng giữa các HLV và những lời khen tặng lẫn hứa hẹn mà họ dành cho thí sinh, khán giả vẫn chưa được chứng kiến những pha “vặn lại” của thí sinh dành cho HLV như The Voice phiên bản Hàn.


The Voice phiên bản Hàn Quốc thú vị bởi những lần thí sinh "vặn lại" HLV - Ảnh chụp từ clip

Ở vòng Giấu mặt The Voice phiên bản Hàn Quốc, các thí sinh có quyền “chất vấn” HLV chọn mình như “Nếu em về đội của anh/chị, em sẽ được gì?”,  “Anh/chị sẽ làm gì cho em?"… Có thí sinh còn yêu cầu các HLV hát thi với nhau để chọn ra HLV phù hợp với mình.

Việc thí sinh Hàn Quốc chọn ca khúc tiếng Anh cũng áp đảo như tại Việt Nam.

Vòng Đối đầu của Giọng hát Việt cũng gây nhiều tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng các HLV ưu ái những thí sinh có ngoại hình sáng sân khấu hơn là thí sinh có giọng hát trội hơn.

Chưa biết rồi đây kết quả cuối cùng như thế nào, nhưng ở các phiên bản nước ngoài, không ít thí sinh giành chiến thắng hoàn toàn nhờ giọng hát chứ không nhờ ngoại hình.

Chẳng hạn như cô gái sinh năm 1993 Son Seung Yeon, quán quân The Voice phiên bản Hàn, hay Leanne Mitchell, người giành giải nhất The Voice phiên bản Anh, đều là những cô gái có ngoại hình tròn trịa và không nằm trong nhóm các thí sinh có vẻ ngoài thu hút.

Hơn thế nữa, chuyện thí sinh “đối đầu” như muốn “nuốt chửng” nhau, hát mà như… hét vào nhau, từng bị lên án rất nhiều ở Giọng hát Việt.


Tiết mục "đối đầu" của các thí sinh Giọng hát Việt  bị nhiều khán giả chê - Ảnh: BTC cung cấp

Rất ít những trường hợp hai thí sinh "đối đầu" nhưng biết nương vào nhau như trường hợp của Ngân Bình - Quốc Huy (đội Thu Minh) hay Thảo Nguyên - Quốc Dũng (đội Trần Lập)…

Trong khi đó, ở The Voice phiên bản Mỹ mùa thứ 2, khán giả vẫn được chứng kiến những màn đối đầu đầy kịch tính vì sự ngang tài ngang sức giữa các thí sinh. Song, màn biểu diễn của họ vẫn là một tiết mục song ca trọn vẹn.

Ví dụ như phần thi đấu của Anthony Evans và Jesse Campbell với ca khúc If I Ain't Got You. Mặc dù Anthony Evans bị loại một cách bất ngờ nhưng màn biểu diễn của họ vẫn được khán giả tấm tắc ngợi khen.

Không thiếu scandal

Hàn Quốc là nước đầu tiên tại châu Á mua bản quyền chương trình The Voice và đã làm rất tốt chương trình này (mùa đầu tiên kết thúc vào tháng 5.2012).

Không nhiều chiêu trò, không có scandal nhưng The Voice phiên bản Hàn vẫn thu hút khán giả xứ kim chi bởi chất lượng thật sự của các thí sinh.

Trong khi đó, tại Việt Nam, Giọng hát Việt cũng có những chuyện "không hay và không vui" như chuyện tranh cãi về khả năng của HLV, chuyện thí sinh ngoài đời có vẻ không trong sáng, thánh thiện như khi đứng trên sân khấu…

Tuy nhiên, bấy nhiêu chẳng thấm gì so với The Voice phiên bản Trung Quốc đang phát sóng cùng thời điểm.

Cũng đang bước vào vòng Đối đầu nhưng The Voice phiên bản Trung Quốc bị chỉ trích nặng nề vì những scandal liên quan đến đời tư của các thí sinh.


Thí sinh The Voice phiên bản Trung Quốc - Ảnh chụp từ clip

Điển hình là cô gái Từ Hải Tịnh đến từ Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ngoài việc chinh phục các HLV bởi giọng hát trong trẻo của mình, cô gái này còn khiến HLV Lưu Hoan rơi lệ khi chia sẻ rằng bố cô vừa qua đời cách đó 3 tháng.

Tuy nhiên sau đó, Hải Tịnh bị tố cáo là đã đi tham gia rất nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng và lần nào cô cũng mang chuyện bệnh tật của người thân ra kể để tranh thủ sự đồng cảm từ giám khảo và khán giả.

Thí sinh Hoàng Dũng từng tâm sự trong chương trình rằng cuộc sống của anh rất cơ cực, phải đi làm thuê, làm mướn… Nhưng sau đó, báo chí phát hiện anh là con trai của một ông chủ doanh nghiệp giàu có.

Nhiều thí sinh cũng bị tung ảnh ngoài đời khá “ăn chơi”, khác hẳn với dáng vẻ ngây thơ trong sáng khi xuất hiện trên sân khấu.

Mới đây, một cán bộ ngành Văn hóa Trung Quốc còn lên tiếng chỉ trích chương trình này là “nhàm chán”, “kém chuyên nghiệp” và “cố tình biến thí sinh thành con rối để hút khán giả”.

Hiện tại, Giọng hát Việt còn hai tập ở vòng Đối đấu sẽ phát sóng lúc 21 giờ 20 trên VTV3 vào ngày 9 và 19.9. Sau đó, 7 thí sinh mỗi đội sẽ bước vào vòng Liveshow được truyền hình trực tiếp trên truyền hình.

Vòng Liveshow dự kiến diễn ra trong 12 tuần bao gồm cả đêm chung kết. Mỗi tuần sẽ có 2 đội lần lượt tham gia biểu diễn (hát solo) và bị loại dần dựa trên bình chọn của khán giả và quyết định của HLV.

Sau khi chọn ra top 8, các thí sinh sẽ được ban tổ chức hỗ trợ thực hiện 8 MV (music video) dựa trên ca khúc mà thí sinh đó lựa chọn.

Các MV này sẽ được tải lên các trang mạng âm nhạc nổi tiếng và dựa vào phản hồi cũng như lượt nghe của khán giả cùng với số lượng tin nhắn bình chọn của khán giả để quyết định 4 thí sinh cuối cùng xứng đáng có mặt ở vòng chung kết mang tên Đỉnh Vinh Quang diễn ra ngày 13.1.2013.

Thiên Hương

>> The Voice - Vietnam Idol: Cuộc chiến gay cấn
>> Đàm Vĩnh Hưng "đánh lẻ" với thí sinh The Voice
>> Tập 2 vòng Đối đầu The Voice: Hé lộ những “chiến binh khủng
>> Vòng Đối đầu - The Voice: “Căng” như đấu võ đài
>> The Voice phiên bản Mỹ thêm chiêu “giật” thí sinh
>> Nơi tập luyện sang trọng của thí sinh "The Voice
>> Nổi đóa vì "The Voice Việt Nam
>> Đội mưa đội gió vì... The Voice
>> Hồ Ngọc Hà “đánh lẻ” khỏi The Voice
>> Giám khảo "The Voice" cạnh tranh quyết liệt
>> Bất ngờ với The Voice
>> “Giọng hát Việt - The Voice” gây sốt từ tập đầu tiên
>> 'The Voice'' lên sóng VTV
>> Hé lộ những thú vị đầu tiên từ hậu trường "The Voice
>> LG công bố "trợ lý giọng nói" Quick Voice
>> “Bản sao của Adele” chiến thắng "The Voice" ở Anh
>> Những khoảnh khắc “khó đỡ” của thí sinh The Voice
>> Đàm Vĩnh Hưng bị từ chối không cho giao lưu với thí sinh The Voice
>> Những khoảnh khắc “khó đỡ” của thí sinh The Voice

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.