Ben Bernanke - Người đàn ông của năm

25/12/2009 09:30 GMT+7

(TNTT>) Với những đóng góp của Bernanke cho nền kinh tế thế giới 2009, vị chủ tịch Hội đồng thống đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ được chọn là nhân vật trong năm của Time.

Năm 2004 là George W. Bush, năm 2008 là Barack Obama. Vậy sau Obama, người Mỹ có ai? Câu trả lời là Ben Bernanke. Đừng nghĩ đến danh sách các tổng thổng Mỹ trong thế kỷ 21. Đây chỉ là thứ tự của những người đàn ông trong năm được tạp chí Time bầu chọn. Ba người Mỹ gần nhất được Time ghi tên là George W. Bush, Obama và Bernanke. Hai người đầu là tổng thống, còn người xếp sau là ai? Bernanke là chủ tịch Hội đồng thống đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ. Ảnh hưởng của ông với thế giới chẳng kém Bush hay Obama. Và cả Bush lẫn Obama đều coi trọng Bernanke.

Trưởng thành từ cửa hàng thuốc

Nhìn hình của Bernanke rất khó đoán được tuổi của ông. Râu tóc của Bernanke bạc trắng như người ngoài 70 tuổi nhưng đôi mắt của ông lại sáng như một thanh niên. Ánh mắt đó cộng với vầng trán cao cho biết Bernanke là một người rất thông minh. Bernanke sinh năm 1953 trong một gia đình người Do Thái.

 
Bernanke thời trẻ

Bernanke không xuất thân từ tầng lớp thượng lưu và theo con đường của gia đình để lên đến đỉnh cao như ngày hôm nay. Ông của Bernanke là người chạy khỏi Áo - Hungary sang Mỹ sau thế chiến thứ nhất. Gia đình Bernanke có một hiệu kinh doanh thuốc nhỏ để mưu sinh và Bernanke phải tham gia công việc của gia đình. Tuổi thơ của Bernanke rất êm đềm và ông tỏ ra có năng khiếu về âm nhạc. Niềm đam mê nghệ thuật này được Bernanke thừa hưởng từ người cha Philip vốn làm việc bán thời gian tại một rạp hát. Bernanke chơi đàn và lập một ban nhạc cho đến tận khi học trung học.

 
Ngày được bổ nhiệm là chủ tịch Hội đồng thống đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ

Cũng may cho thế giới là Bernanke không trở thành một nhạc công mà ông theo con đường học vấn giống mẹ ông, một giáo viên. Với sự thông minh, chàng trai người Do Thái đã được vào học trường đại học danh tiếng Harvard. Ngay cả khi đó, Bernanke cũng không nghĩ rằng ông sẽ trở thành một chuyên gia kinh tế và phải sau 3 lần chuyển chuyên ngành, Bernanke mới đi đúng con đường đem lại cho ông vinh quang sau này. Sau khi tốt nghiệp năm 1975, Bernanke tham gia giảng dạy tại các trường đại học và viết sách về kinh tế.

Thời thế tạo anh hùng

Năm 2002, Bernanke trở thành thành viên trong Hội đồng thống đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ. Năm 2005, Bernanke là cố vấn trưởng kinh tế cho tổng thống Bush. Tháng 2.2006, Bush bổ nhiệm Bernanke giữ chức chủ tịch Hội đồng thống đốc. Khi thông tin đó loan báo, chỉ số chứng khoán tăng mạnh vì giới đầu tư tin rằng Bernanke sẽ giúp nền kinh tế Mỹ ổn định.

Lên bìa tạp chí Time với tư cách nhân vật trong năm 2009
Năm 2009 mới thực sự là thử thách cho vị giáo sư kinh tế này. Khi còn học tại Havard hay đi giảng dạy, Bernanke rất thích nghiên cứu về quãng thời gian nền kinh tế Mỹ đại suy thoái thời 1930. Những kiến thức từ trong quá khứ đã được Bernanke vận dụng để lèo lái nền kinh tế Mỹ thoát khỏi khủng hoảng.

Thực ra, kinh tế nước Mỹ năm 2007 bắt đầu suy thoái. Nếu không có những điều chỉnh đúng đắn của Bernanke với tư cách người có quyền lực nhất tại Cục dự trữ liên bang, kinh tế Mỹ sẽ còn suy thoái hơn nữa. Thập niên 30, khi kinh tế Mỹ đi vào ngõ cụt với phá sản, thất nghiệp, ngân hàng trung ương Mỹ đã sợ lạm phát nên tăng lãi suất. Việc vay vốn khó khăn hơn làm thị trường đình trệ và nó khiến khủng hoảng kéo dài.

Nhưng trong năm 2009, Cục dự trữ liên bang Mỹ, dưới sự chỉ đạo từ Bernanke đã giảm lãi suất cơ bản xuống gần số không. Việc vay vốn trở nên dễ dàng, đồng tiền lưu thông và đà suy thoái bị chặn đứng. Trong viễn cảnh tồi tệ nhất, nền kinh tế đầu tàu thế giới bị lâm vào đại suy thoái như thời 1930 thì cả thế giới sẽ rơi vào khủng hoảng. Do vậy, việc tạp chí Time trao cho Bernanke danh hiệu người đàn ông của năm hoàn toàn xứng đáng.

Người hùng nhưng bình dị

Với một người được Time trao danh hiệu, người đó sẽ cảm thấy tự hào. Với Bernanke, ông coi đấy là điều bình thường không đáng quan tâm: “Hình như trước đây, Hitler cũng được danh hiệu của Time”. Báo chí Mỹ cho rằng cái gật đầu của Bernanke có thể trị giá bằng một trillion USD (1.000 tỷ USD), vậy thu nhập của ông mỗi năm bao nhiêu? Có được 1 phần triệu cái gật đầu đó không?

Bernanke luôn bí mật các thu nhập của ông nhưng theo Fox, năm 2006, lương làm ở Cục dự trữ liên bang của ông là 183.500 USD, năm 2007 tăng lên là 186.000 USD. Và theo Global Investment, lương của ông là 191.300 USD còn các thành viên khác của Hội đồng thống đốc là 172.200 USD. Hãy nhìn Bernanke trong vai trò của một giáo sư về kinh tế chứ đừng nhìn ông là một kẻ giỏi kiếm tiền. Bernanke cũng không thích chính trị và các bữa tiệc ồn ào. Điều ông thích nhất khi kết thúc công việc là về nhà, ăn cơm với bà vợ Anna.

Những người ”thua cuộc” trong cuộc bầu chọn

Tướng Stanley McChrystal: Tư lệnh tối cao của quân đội Mỹ tại chiến trường Afghanistan.

Công nhân Trung Quốc: Những người góp phần giúp nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng.

 

Bolt và kỷ lục tại Berlin


Bà Nancy Pelosi: Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Vận động viên Usain Bolt: Bolt đã tạo ra những điều kỳ diệu trong lịch sử loài người. Tại giải điền kinh thế giới ở Berlin, Bolt đã phá kỷ lục khi chạy 100 mét hết 9 giây 58.

Anh Tú
Ảnh: AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.