Nga muốn phát triển hệ thống phòng không tầm xa với Thổ Nhĩ Kỳ

20/05/2013 06:10 GMT+7

(TNO) Nga sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để phát triển tổ hợp phòng không tầm xa, dựa trên hệ thống tên lửa đất đối không S-300 của Nga, RIA Novosti dẫn lời người đứng đầu tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, Sergei Ladygin nói ngày 19.5.

(TNO) Nga sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để phát triển tổ hợp phòng không tầm xa, dựa trên hệ thống tên lửa đất đối không S-300 của Nga, RIA Novosti dẫn lời người đứng đầu tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, Sergei Ladygin nói ngày 19.5.

Thổ Nhĩ Kỳ từng mở thầu để mua các hệ thống phòng không tầm xa từ khá lâu, nhưng cho đến nay nước này vẫn chưa công bố kết quả trúng thầu.


Hệ thống tên lửa S-300 của Nga - Ảnh: RIA Novosti

"Nga sẵn sàng cung cấp như một phần của việc dự thầu về một sản phẩm chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dựa trên hệ thống Antey-2500 (phiên bản xuất khẩu của hệ thống S-300). Ví dụ như để dựng nên hệ thống phòng không trong khung nền của Thổ Nhĩ Kỳ", ông Sergei Ladygin nói trong cuộc triển lãm vũ khí đang diễn ra ở thủ đô Lima của Peru.

Đồng thời, Rosoboronexport cũng đề nghị với Thổ Nhĩ Kỳ cùng đưa hệ thống phòng không được phát triển chung ở trên bán ra cho các quốc gia khác.

Được biết, phiên bản cải tiến của hệ thống tên lửa S-300 được gọi là S-300PMU1, có tầm bắn hơn 150 km, có thể đánh chặn hiệu quả các loại tên lửa đạn đạo và máy bay chiến đấu.

Cũng trong triển lãm vũ khí ở Lima ngày 19.5, ông Sergei Ladygin còn cho biết thêm, Rosoboronexport đã đề nghị cung cấp chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 Flanker cho Brazil.

Trước đó, vào năm 2009, Nga với chiếc Su-35 đã rút khỏi cuộc đua cung cấp máy bay chiến đấu cho Brazil trong một cuộc mời thầu của nước này. Hiện Brazil đang lựa chọn một trong ba nhà cung cấp là Thụy Điển với chiếc Gripen, Mỹ với chiếc F-16 và Pháp với chiếc Rafale.

"Mặc dù Nga đã rút khỏi cuộc đấu thầu, tuy nhiên chúng tôi đã đưa ra lời chào hàng với Brazil về sự tham gia ngoài cuộc mời thầu để cung cấp các chiến đấu cơ Su-35 và tên lửa Pantsir. Đề nghị của chúng tôi đang được nghiên cứu", ông Sergei Ladygin nói và cho biết thêm, Nga sẵn sàng chuyển giao toàn bộ công nghệ sản xuất Su-35.


Chiến đấu cơ Su-35 của Nga - Ảnh: Almanar.com.lb

"Chúng tôi sẵn sàng chuyển giao 100% công nghệ sản xuất chiến đấu cơ Su-35. Thâm chí cả một số yếu tố công nghệ dành cho máy bay thế hệ thứ năm", ông Sergei nói.

Theo RIA Novosti, Su-35 là máy bay tiêm kích đa nhiệm hạng nặng, tầm xa, có thể được trang bị cả hai loại tên lửa dẫn đường và không dẫn đường, cũng như các hệ thống vũ khí hiện đại khác.

Máy bay được xem là thuộc thế hệ 4++, nhưng có sử dụng các công nghệ của chiến đấu cơ thế hệ thứ năm. Được biết, Không quân Nga có kế hoạch nhận 50 chiếc Su-35 đến năm 2015.

Trong khi đó, Pantsir là hệ thống kết hợp tên lửa và pháo với tầm bắn đối với tên lửa là 20 km và đối với pháo là 4 km. Phiên bản xuất khẩu của nó là Pantsir-S1 đã được bán cho UAE, Syria và Algeria.

Tiến Dũng

>> Các tổ hợp S-300 “đã đến Syria”
>> Iran sẽ thử hệ thống tên lửa thay thế S-300
>> Iran vẫn hy vọng Nga chuyển giao S-300
>> Nga cung cấp S-300 cho Syria
>> Georgia phản đối Nga đặt tên lửa S-300 tại Abkhazia
>> Nga kêu gọi Iran bỏ vụ kiện S-300
>> Nga sẽ giới thiệu chiến đấu cơ Su-35 tại Paris
>> Nga có thể bán Su-35 cho Trung Quốc
>> Sukhoi tiến hành bay thử nghiệm Su-35
>> Venezuela muốn sắm chiến đấu cơ Su-35
>> Máy bay tiêm kích đa năng Su-35
>> Nga, Trung đóng băng thương vụ Su-35

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.