Cách mới giải mã chữ viết cổ

24/10/2012 14:51 GMT+7

(TNO) Công nghệ mới có thể sớm cho phép các sử gia giải mã những cổ tự bí ẩn lâu nay, qua đó giúp hé lộ những phần quan trọng trong lịch sử loài người.

(TNO) Công nghệ mới có thể sớm cho phép các sử gia giải mã những cổ tự bí ẩn lâu nay, qua đó giúp hé lộ những phần quan trọng trong lịch sử loài người.

Các chuyên gia của Đại học Oxford và Southampton (Anh) đã phát triển một hệ thống hình ảnh mới với mục tiêu ghi lại những tài liệu quan trọng nhất trong lịch sử, theo trang tin New Scientist.

Công nghệ này, gọi là xử lý hình ảnh chuyển hóa phản xạ, sử dụng một mái vòm với 76 ngọn đèn, và đặt máy quay ở đỉnh vòm.

 Cách mới giải mã chữ viết cổ
Các chuyên gia nghiên cứu văn tự cổ Iran bằng phương pháp mới - Ảnh: ĐH Oxford

Bản thảo sẽ được đặt vào trung tâm của vòm, sau đó máy ảnh lần lượt chụp tài liệu dưới ánh sáng của chỉ một ngọn đèn được bật mỗi lần. Như vậy, tổng cộng sẽ có 76 bức ảnh được chụp cho từng bề mặt tài liệu.

Khi được kết hợp lại, 76 tấm hình này sẽ cung cấp một cái nhìn hoàn toàn mới cho giới chuyên gia, giúp họ "nhìn thấu" những chi tiết chưa từng được khám phá trước đây, khi khai thác sự khác biệt giữa ánh sáng và ảnh bóng.

Trong số những tài liệu được phân tích bởi hệ thống mới, các chuyên gia đang thử tìm hiểu thông tin một bản viết cổ của Iran cách đây 3.200 đến 3.000 năm trước Công nguyên.

Theo thông tin ban đầu, hình ảnh chụp được hết sức ấn tượng, có độ nét cực cao, và các chuyên gia đang phân tích từng điểm nhỏ trên tài liệu với hy vọng sẽ sớm giải mã được tài liệu hiếm có này.

Phi Yến

>> Phát hiện chữ Việt cổ ?
>> Trịnh Nhật An đoạt giải nhì cuộc thi chữ viết tay quốc tế
>> Bức họa bằng chữ viết
>> Thư pháp chữ Việt: Đã định hình?
>> Tìm thấy mộ của nữ hoàng Maya
>> Người Maya dùng chocolate làm gia vị
>> Người Maya tin vào mặt trời và thiên đường
>> Phát hiện di hài hoàng tử Maya
>> Khô hạn tiêu diệt nền văn minh Maya
>> Thám sát hầm mộ Maya bằng camera tí hon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.