Sinh viên Duy Tân chinh phục đỉnh Olympia Toán Sinh viên toàn quốc

22/04/2013 05:10 GMT+7

Những ngày đầu học Toán, Quang Hùng đã không lý giải được vì sao những con số khô khan, những công thức phức tạp, những bài toán hóc búa lại có sức hút với em đến thế.

Đến tận bây giờ, Quang Hùng mới có thể khẳng định rằng sở thích đó bắt nguồn từ đam mê và khát khao chinh phục. Sự đam mê cùng những nỗ lực phấn đấu của em đã được đền đáp khi tại Kỳ thi Olympic Toán Sinh viên toàn quốc lần XXI khi Nguyễn Quang Hùng - sinh viên năm nhất Khoa Xây dựng, Đại học Duy Tân - được vinh danh giải Nhất môn thi Giải tích.

Bố mẹ Quang Hùng đều làm nghề nông, tuổi thơ của em là những ngày chăn trâu, thả diều, rong chơi trên những cánh đồng. Nhìn những cánh diều đủ sắc màu với tiếng sáo vi vu, Quang Hùng quyết tâm tự tay làm một cánh diều thật đẹp. Mày mò đến chảy máu tay, cánh diều của Hùng mãi chỉ bay… là là gần mặt đất. Đến khi được bố hướng dẫn phải biết cách tính toán làm cánh sao cho cân đối, sao cho khung mềm, dẻo, có độ cong vừa đủ thì Quang Hùng đã hiểu, những công thức trong toán học thật sự ý nghĩa và cần thiết cho các ứng dụng thực tế.

Thời gian sau, Quang Hùng đã làm ra rất nhiều những cánh diều đẹp, bay cao vút cũng như dành nhiều thời gian để nhào, nặn, tự đo đạc, căn chỉnh để tạo ra những mô hình nhà cửa, cầu cống có thiết kế độc đáo. Hùng không ngờ rằng những trò chơi con trẻ ngày xưa đã khơi nguồn ước mơ để Hùng lựa chọn ngành Xây dựng tại Đại học Duy Tân cho sự nghiệp của mình.

 Sinh viên Duy Tân chinh phục đỉnh Olympia Toán Sinh viên Toàn quốc 1
Nguyễn Quang Hùng - Giải Nhất môn thi Giải tích tại Kỳ thi Olympic Toán Sinh viên toàn quốc lần XXI

Con đường vào đại học của Hùng không mấy bằng phẳng. Mặc dầu liên tục được chọn vào đội tuyển của trường THCS Quảng Minh và là học sinh có học lực Khá tại trường PTTH Số 2 - Quảng Trạch, Quảng Bình nhưng 2 năm liền Quang Hùng thi trượt đại học.

Nỗi buồn không khiến Hùng bỏ cuộc, em ra sức học tập để rồi khi vô tình nhìn thấy băng rôn giới thiệu về ĐH Duy Tân, Hùng đã tìm hiểu thông tin trên website của trường và đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào ĐH Duy Tân. Một trang mới cuộc đời mở ra khi em trúng tuyển vào trường. Những mặc cảm về những lần thi trượt đại học dần được xua tan và giúp Hùng nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới để phát huy năng lực một cách tốt nhất.

 Sinh viên Duy Tân chinh phục đỉnh Olympia Toán Sinh viên Toàn quốc 2
GS. TS Nguyễn Hữu Dư & NGƯT Lê Công Cơ trao Giải Nhất cho các thí sinh

Quang Hùng chia sẻ: “Ấn tượng nhất khi đến ĐH Duy Tân là trường có rất nhiều ngành học thú vị, có nhiều giảng viên là những giáo sư, tiến sĩ rất tâm huyết. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất với những trang thiết bị hiện đại của nhà trường đã giúp chúng em học tập và nghiên cứu thuận lợi. Với phương pháp dạy rất mới cùng sự nhiệt tâm của các thầy cô, chúng em đã lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất để có thể tham gia những sân chơi lớn và gặt hái được nhiều thành công”.

Dù mới học năm thứ nhất, nhưng Hùng đã rất tự tin khi tham gia Olympic Toán Sinh viên toàn quốc. Ngay khi cuộc thi được khởi động, Hùng đã đăng ký, tham gia thi tuyển và lọt vào top 5 thí sinh có thành tích tốt nhất để được chọn vào đội tuyển thi môn Giải tích của ĐH Duy Tân.

Nhận thức về tầm quan trọng của một cuộc thi lớn, đội tuyển đã miệt mài cùng các thầy cô ôn luyện, Hùng tâm sự: “Thầy Nguyễn Đức Hiền và thầy Đinh Trung Hòa đã không quản ngại thời gian, công sức để cùng đồng hành với đội tuyển trong suốt năm qua. Các thầy không chỉ dạy chúng em cách tư duy, sáng tạo trong từng bài toán mà còn truyền cảm hứng, niềm đam mê môn Toán cho từng sinh viên.”

Là người trực tiếp ôn luyện cho Quang Hùng, thầy Nguyễn Đức Hiền đã nhận xét: “Ngay từ những ngày đầu ôn luyện, Hùng đã thể hiện sự chuyên cần và niềm đam mê thực sự. Những bài toán em đã học em đều nhớ một cách chi tiết. Lúc đầu, Hùng cũng khá rụt rè nhưng sau khi quen dần với bạn bè, Hùng đã thể hiện sự bản lĩnh của mình khi đưa ra những bài giải có tư duy sáng tạo cao”.

Niềm đam mê học Toán giờ đây càng thêm ý nghĩa cho ngành học Xây dựng của Quang Hùng tại ĐH Duy Tân. Với Hùng, ước mơ lớn nhất của em là được xây dựng và thiết kế những tòa nhà cao tầng, những cây cầu độc đáo hay những công trình ấn tượng như tháp đôi của Malaysia, đập Hoover ở Mỹ,… Trước mắt, em sẽ học thật tốt để ra trường có một việc làm ổn định và sau đó có cơ hội sẽ tiếp tục học Thạc sĩ ngành Xây dựng tại ĐH Duy Tân hoặc du học nước ngoài để nâng cao kiến thức. Từ những mô hình đất nặn đến việc thiết kế, xây dựng những công trình lớn là cả một quá trình dài nhưng với giải thưởng ban đầu và một niềm đam mê lớn, thành công sẽ đến với Quang Hùng trong một ngày không xa.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.