Bạo lực gia tăng, Pháp điều thêm quân đến Trung Phi

15/02/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Pháp vào hôm 14.2 tuyên bố gửi thêm 400 quân sang CH Trung Phi để ngăn chặn làn sóng bạo lực đang gia tăng tại đây

(TNO) Chính phủ Pháp vào hôm 14.2 tuyên bố gửi thêm 400 quân sang Cộng hòa (CH) Trung Phi để ngăn chặn làn sóng bạo lực đang gia tăng tại đây, với hơn 100 trẻ em bị sát hại chỉ trong hai tháng qua.


Một lính bắn tỉa Pháp đứng gác tại Bangui, thủ đô CH Trung Phi - Ảnh: Reuters

Sau cuộc gặp gỡ với các ủy ban quốc phòng hàng đầu của Pháp, Tổng thống Francois Hollande cho biết Paris sẽ tăng cường quân số đồn trú tại CH Trung Phi lên 2.000 binh sĩ, theo AFP.

Ông Hollande cũng thúc giục Liên minh châu u (EU) đẩy nhanh việc triển khai phái bộ quân sự (EUFOR) gồm khoảng 500 quân mà EU đã dự trù từ trước, đồng thời khẳng định Pháp sẽ cố gắng “ngăn chặn các cuộc thảm sát, các tội ác chiến tranh và khôi phục an ninh” tại CH Trung Phi.

Pháp đưa ra quyết định nói trên sau khi Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cảnh báo tình trạng ngay cả trẻ em cũng không thể sống an toàn trong tình trạng bạo lực gia tăng tại quốc gia châu Phi này. Đã có 133 trẻ em bị giết trong hai tháng qua. Một số trường hợp bị thương tật vĩnh viễn, bị chặt đầu.

CH Trung Phi đã chìm vào hỗn loạn kể từ sau khi lực lượng phiến quân Seleka tiến hành một cuộc đảo chính hồi năm 2013 nhằm đưa một tổng thống Hồi giáo đầu tiên lên nắm quốc gia.

Vị tổng thống này sau đó cũng đã phải từ chức vì không thể kiềm chế được làn sóng tàn sát và cướp bóc do các tay súng thuộc lực lượng phiến quân Hồi giáo Seleka tiến hành nhằm vào người Cơ đốc giáo, theo AFP.

Các lực lượng quân đội quốc tế được điều động đến CH Trung Phi đã không ngăn được làn sóng bạo lực đã bùng lên thành một cuộc “thanh trừng tôn giáo” trong vài tuần qua.

Vào hôm 14.2, UNICEF đưa ra thông báo cho biết các quan chức của tổ chức này trong khu vực “đã khiếp sợ trước sự tàn bạo và bất ổn (tại CH Trung Phi - PV) khi thấy trẻ em bị giết và bị cắt xẻo”.

Pháp hiện có khoảng 1.600 binh sĩ và Phái bộ gìn giữ hòa bình quốc tế tại Trung Phi (MISCA) có hơn 5.000 quân đồn trú tại đây. Nhưng hiện tại, lực lượng này vẫn không thể ngăn chặn được làn sóng bạo lực đang dâng cao, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Trung Phi bắn nhau
>> EU sẽ hỗ trợ chiến dịch quân sự của Pháp tại Cộng hòa Trung Phi
>> Quân đội Pháp hứng chịu thiệt hại nhân mạng tại Trung Phi
>> Gần 400 người chết sau các đợt xung đột tại Trung Phi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.