Trung Quốc xem xét tăng hình phạt đối với tin tặc

24/12/2008 10:52 GMT+7

Tin tặc ở Trung Quốc có thể đối mặt với những hình phạt nặng nề hơn theo một bản dự thảo sửa đổi Luật Hình sự đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước này xem xét

Theo Tân Hoa Xã, bản dự thảo này sẽ áp đặt các hình phạt tiền và án tù nghiêm khắc hơn (từ 3 đến 7 năm tù) đối với những người xâm nhập hệ thống máy tính hay ăn cắp dữ liệu, tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Ngoài ra, những người cung cấp công cụ hay phần mềm cho tin tặc cũng đối mặt với những hình phạt tương tự.

Nếu được thông qua, đây sẽ là những công cụ pháp lý đầu tiên để đối phó với nạn ăn cắp dữ liệu từ máy tính dân sự hay thương mại ở nước này. Luật hiện hành chỉ mới quy định hình phạt đối với những người xâm nhập các hệ thống máy tính của chính phủ, quân đội và viện nghiên cứu khoa học. Trong khi đó, hầu hết tin tặc xâm nhập vào hệ thống máy tính của ngân hàng hay doanh nghiệp đều không bị buộc tội.

Đề nghị sửa đổi luật về tin tặc được Bộ Công an Trung Quốc đưa ra đầu tiên do sự bùng phát của các vụ ăn cắp thông tin tài khoản và mật khẩu, nhất là trong lĩnh vực game, ngân hàng và tình trạng xâm nhập vào các máy tính để điều khiển chúng từ xa. Chẳng hạn như chỉ tính riêng tại tỉnh Hồ Nam, hơn 20.000 tài khoản game bị đánh cắp mỗi ngày, với giá trị của mỗi tài khoản này hiện vào khoảng 10 nhân dân tệ. Ông Lý Thời Sự, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Luật pháp của Quốc hội Trung Quốc, nhận định: “Những hành động này là mối đe dọa lớn đối với an ninh mạng và chúng tôi thấy cần phải xem chúng là hành vi tội phạm”.

Theo Hoàng Phương (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.