Voi hát như người

05/08/2012 03:35 GMT+7

Các chuyên gia của Đại học Vienna (Áo) phát hiện loài voi có thể hát như người, nhưng ở tần số cực thấp nằm ngoài khả năng nghe của chúng ta.

Nghiên cứu cho thấy loài động vật da dày sử dụng các tiếng rống siêu âm để duy trì bầy đàn, cũng như là vũ khí đắc lực giúp con đực tìm được bạn tình. Những tiếng rống siêu âm đặc trưng ở loài voi có thể vang xa đến gần 10 km, cho phép các thành viên trong đàn duy trì liên lạc với nhau.

Dù phát ra ở tần số quá thấp, dưới 20 hertz, âm thanh của voi cũng được tạo ra giống như khi con người hát nốt trầm. Khác với nghi ngờ lâu nay, voi không phát ra âm thanh giống cơ chế phát âm của mèo. Thay vào đó, voi đẩy khí qua thanh quản, làm rung dây thanh âm giống như ở trường hợp ca sĩ. Chúng có thể “hát” nốt cực trầm hơn xa con người là nhờ dây thanh âm dài gấp 8 lần, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Science.

Với phát hiện mới, âm thanh trong giới sinh vật có biên độ rộng đáng ngạc nhiên, từ loài voi thấp hơn 20 hertz lên đến loài dơi tạo ra âm thanh vượt ngưỡng 110.000 hertz. Dây thanh âm ở người tạo ra âm thanh từ 50 đến 7.000 hertz, với hầu hết lọt vào khoảng từ 300 đến 3.400 hertz. 

Thụy Miên

>> Khủng long có "bà con" với chim hiện đại
>> Con voi cuối cùng tại rừng phòng hộ Tân Phú đã chết
>> Một con voi nhà bị chém trọng thương
>> Còn 10 con voi hoang dã ở Đồng Nai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.