Tác hại của chế độ ăn giàu estrogen ở thai phụ

13/09/2012 14:06 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng, chế độ ăn uống có nhiều lượng estrogen trong thời kỳ mang thai của người mẹ có thể tăng rủi ro ung thư vú ở con, cháu, chắt sau này.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng, chế độ ăn uống có nhiều lượng estrogen trong thời kỳ mang thai của người mẹ có thể tăng rủi ro ung thư vú ở con, cháu, chắt sau này, theo UPI.

Giáo sư Yue "Joseph" Wang tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Virginia ở Arlington và các cộng sự tại Trường đại học Georgetown (Mỹ) cho biết, chuột mang thai được bổ sung estrogen nhân tạo hoặc chất béo qua đường ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư vú của dòng con cái về sau.


Chế độ ăn nhiều estrogen của mẹ ảnh hưởng sức khỏe các thế hệ sau - Ảnh: Shutterstock

Những loại thực phẩm giàu estrogen gồm đậu nành, sữa đậu nành, tàu hủ ky; hạt bạch quả; các loại đậu đỏ, đen, xanh, trắng, gạo lức...

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nature Communications kết luận, mặc dù những khám phá này chưa được nghiên cứu trên người nhưng đã chỉ ra các tác hại môi trường từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhà nghiên cứu Wang nói: “Đây là lần đầu tiên khoa học chứng minh được ADN có thể bị tác động bởi chế độ ăn cụ thể nào đó và có thể di truyền sang nhiều thế hệ”.

Ngọc Lam

>> Phụ nữ thừa cân dễ tái phát ung thư vú
>> Thuốc trị ung thư vú kém tác dụng với phụ nữ béo phì
>> Ung thư vú và liệu pháp phẫu thuật bảo tồn vú
>> Đi bộ giúp giảm rủi ro ung thư vú
>> Ngăn ngừa ung thư vú
>> Chống ung thư vú từ rau mùi tây, cần tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.