Liên quan đến đường dây tham nhũng chạy quota ở Bộ Thương mại: Thu giữ của ông Mai Văn Dâu 9 bộ tài liệu quan trọng

21/11/2004 00:06 GMT+7

Ngày 19/11, theo nguồn tin mà chúng tôi vừa nhận được, căn cứ vào quá trình điều tra và những tài liệu thu thập được trong quá trình bắt giữ, khám xét nguyên Thứ trưởng Thương mại Mai Văn Dâu và việc xét hỏi 4 cán bộ của Bộ Thương mại là Lê Văn Thắng, Bùi Hồng Minh, Mai Thanh Hải, Nguyễn Việt Phú (đã bị khởi tố bắt giữ trước đó), Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an và Viện KSND tối cao đang làm rõ sự liên quan đến việc điều hành liên bộ trong phân bổ quota dệt may những năm qua của một số quan chức khác thuộc Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp.

Trong quá trình khám xét nơi làm việc và nơi ở của ông Mai Văn Dâu, cơ quan công an đã thu giữ được 9 bộ tài liệu quan trọng liên quan đến việc điều tra làm rõ những hành vi phạm tội của ông Dâu và một số cán bộ khác trong vụ án này.

Mặc dù trong các buổi kiểm điểm tại Bộ Thương mại trước ngày bị bắt giữ, ông Dâu vẫn phủ nhận toàn bộ trách nhiệm của mình và khẳng định không vi phạm pháp luật, nhưng cơ quan điều tra đã có bằng chứng về việc ông Dâu ký nhiều văn bản sai với quy định của Chính phủ trong việc cấp hạn ngạch. Đó là việc ông Dâu đã chỉ đạo và yêu cầu lãnh đạo và chuyên viên của Vụ Xuất nhập khẩu (XNK), Bộ Thương mại giải quyết cấp hạn ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ trái quy định như: quyết định cấp sai tiêu chuẩn trong khi hồ sơ chưa đủ hóa đơn hợp pháp; bút phê xét duyệt vào hồ sơ xin cấp quota của doanh nghiệp khi chưa có dấu văn thư của Bộ Thương mại. Ông Dâu đã trực tiếp nhận hồ sơ không đúng quy định và đã yêu cầu Vụ XNK cấp hạn ngạch cho các doanh nghiệp không đủ điều kiện. Ngoài ra, ông Dâu còn có dấu hiệu buông lỏng quản lý để cho Vụ phó XNK Lê Văn Thắng và Bùi Hồng Minh, Nguyễn Việt Phú là các chuyên viên của Vụ này lợi dụng việc xét cấp quota để nhận hối lộ, dẫn đến tình trạng tiêu cực, mua bán, chuyển nhượng hạn ngạch xuất khẩu trái pháp luật tại Bộ Thương mại, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh tế của nước ta trong lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may.

Sai phạm lớn nhất là ông Dâu đã cho phép doanh nghiệp quyền chuyển nhượng mua bán quota. Lợi dụng chuyện này, một số doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ đã chạy "mua" quota và sau đó đem bán lại để hưởng chênh lệch. Khi Bộ Thương mại phát hiện ra những sai trái này và đề nghị ông Mai Văn Dâu thu hồi quota đã cấp, ông Dâu vẫn bỏ qua và tiếp tục trực tiếp giải quyết. Được biết, có nhiều loại quota doanh nghiệp không đề nghị nhưng cũng được ông Dâu cho phép cấp, hoặc doanh nghiệp đề nghị ít lại được ông chỉ đạo "cấp" nhiều. Có một số lần đoàn công tác kiểm tra về việc cấp quota đã phát hiện nhiều doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn xuất hàng và kiến nghị thu hồi quota đã cấp, nhưng ông Mai Văn Dâu không chỉ đạo thu hồi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này biến việc buôn bán quota thành một thị trường "chợ đen", gây náo loạn công tác xuất khẩu hàng dệt may và làm giàu cho một số quan chức có thẩm quyền trong lĩnh vực xét cấp hạn ngạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới độc giả những thông tin liên quan đến vụ án này trong các ngày sắp tới.

Nhóm PV Thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.