Khổ vì... bèo!

22/12/2007 23:46 GMT+7

Sau lũ, cánh đồng lúa hơn 20 ha ở xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) trở thành cánh đồng... bèo. Bèo Nhật Bản (lục bình) không chỉ tấn công hơn 40 ha ruộng, 60 tuyến kênh mương với tổng khối lượng ước tính lên đến gần 1 triệu mét khối ở trên địa bàn huyện Sơn Tịnh mà còn bao phủ cả hàng trăm ha ở các cánh đồng, kênh mương thủy lợi khác thuộc huyện Tư Nghĩa, Đức Phổ, Bình Sơn... Trung bình các lớp bèo dày từ 0,8 đến 1 mét nên việc dọn bèo để lấy đất sản xuất sẽ mất rất nhiều công sức, chi phí.

Lão nông Quảng Tố ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh nhẩm tính: "Cứ đẩy phá, dọn dẹp được 1 sào ruộng bèo phải mất 6 công. Gia đình nào có lao động thì còn đỡ chứ không thì phải thuê mướn mất hết trên 300.000 đồng".  "Nếu sử dụng thuốc trừ cỏ để diệt bèo thì dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, đất sẽ nhanh chóng bạc màu" - ông Phạm Bá, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi, cảnh báo. Theo ông Bá, phương cách duy nhất vừa bảo vệ được môi trường vừa có đất để sản xuất là dùng sức người, thu gom bèo thủ công và tận dụng được nguồn bèo để làm phân bón.

Trên thực tế, phương cách dùng sức người để thu gom bèo chỉ thực hiện được đối với những hộ gia đình có lao động, có tiền thuê nhân công. Còn đối với các gia đình nông dân nghèo, neo đơn không có sức lao động thì coi như... bó tay. Nguy cơ hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp ở Quảng Ngãi đành bỏ hoang. 

Hiền Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.