Pháp đánh thuế nặng giới nhà giàu và tập đoàn lớn

05/07/2012 19:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Pháp hôm 4.7 thông báo khoản gia tăng về thuế trị giá 7,2 tỉ euro, bao gồm các khoản thuế thu nhập đánh vào giới nhà giàu và các tập đoàn lớn, sẽ được dùng để giảm thâm hụt ngân sách trong năm 2012.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã từng hứa trong chiến dịch bầu cử của mình là sẽ tránh không dùng các biện phát siết chặt chi tiêu hà khắc vốn được nhiều nước châu u áp dụng. Tuy nhiên, lời hứa này không dành cho giới nhà giàu và các tập đoàn lớn.

Một khoản thuế cao trị giá lên đến 2,3 tỉ euro lấy từ tầng lớp nhà giàu và 1,1 tỉ euro tiền thuế thu một lần trong năm lấy từ các ngân hàng lớn và các nhà cung cấp năng lượng là nội dung trọng tâm của dự thảo chi tiêu ngân sách năm 2012 mà đảng Xã hội cầm quyền đã trình lên Quốc hội Pháp.

Dự thảo này nhiều khả năng sẽ dễ dàng được thông qua khi mà đảng Xã hội chiếm đại đa số ghế trong Quốc hội sau chiến thắng vang dội tại cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước.

Pháp đánh thuế nặng giới nhà giàu và tập đoàn lớn
Tổng thống Pháp Francois Hollande áp mức thuế thu nhập rất cao lên giới nhà giàu, ngân hàng và tập đoàn năng lượng trong nước - Ảnh: Reuters

Tổng thống Hollande cho biết giới nhà giàu cần phải tham gia vào cuộc chiến chống lại tình trạng thâm hụt ngân sách của nước này với mục tiêu cắt giảm tỷ lệ nợ công trên GDP từ 5,2% trong năm ngoái xuống còn 3% trong năm 2013.

Đây cũng là hạn mức do Liên minh châu u quy định.

Được biết, theo một báo cáo của kiểm toán nhà nước được công bố hôm 2.7, nước Pháp cần 6 - 10 tỉ euro để cắt giảm thâm hụt ngân sách trong năm nay và một khoản tiền lớn lên đến 33 tỉ euro cho năm 2013.

Hoàng Uy

>> Bộ trưởng Pháp thắt lưng buộc bụng
>> Đảng cầm quyền Pháp đại thắng trong vòng 2 bầu cử Quốc hội
>> G7 họp khẩn vì khủng hoảng nợ công châu u

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.