Từ tuyên bố đến hành động

01/12/2007 01:40 GMT+7

Có thể ngẫu nhiên mà cũng có thể chủ ý, hai ngày trước cuộc bầu cử Viện Duma quốc gia Nga, Tổng thống Nga V.Putin ký ban bố bộ luật về không thực hiện Hiệp ước về vũ khí thông thường ở châu u mà Nga đã ký với NATO trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước nhưng lại chưa được NATO phê chuẩn. Việc này được ông Putin tuyên cáo đã lâu, nhưng bây giờ mới đến thời điểm thực hiện.

Đó cũng là lý do được Nga chính thức đưa ra lập luật cho quyết định nói trên. Nga  yêu cầu đàm phán và ký kết một hiệp ước mới với những điều khoản phù hợp hơn với bối cảnh tình hình mới. Trong thực chất, quyết định đó thể hiện sự bất bình của Nga trước việc Mỹ và NATO manh động, lấn lướt Nga khi thực hiện ý định bố trí lại lực lượng chiến lược ở châu u mà điển hình trước hết là việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ ở châu u. Trong bối cảnh tình hình nước Nga ở cuối thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Putin, câu chuyện này không chỉ đơn thuần là vấn đề thể diện của nước Nga, đẳng cấp của nước Nga trong quan hệ với Mỹ và NATO, mà còn là con chủ bài tranh cử cả Viện Duma quốc gia Nga  đầu tháng 12.2007 lẫn bầu cử tổng thống đầu tháng 3.2008. Đối với Nga, vấn đề không thực hiện hiệp ước này không có nghĩa là để Nga tăng cường vũ trang mà để thể hiện cho Mỹ và NATO thấy rằng họ không thể bỏ qua Nga trong các vấn đề chính trị và an ninh của châu u và thế giới. Bước đi trên chỉ là một trong hàng loạt động thái của Nga với thông điệp rằng Nga cần phải được công nhận là nước lớn và đang vươn tới ảnh hưởng, vai trò của cường quốc thế giới.

Ông Putin có được một chiêu tranh cử đắc dụng vì truyền tải đi được hình ảnh vị tổng thống kiên định lập trường, đã nói là làm, dám nói dám làm, giành lại cho nước Nga vị thế và ảnh hưởng xứng đáng ở châu u và trên thế giới. Ẩn ý đằng sau đó là thông điệp chỉ có ông Putin và đảng Nước Nga thống nhất của ông mới có đủ khả năng và bản lĩnh làm nên điều đó cho nước Nga.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.