Trẻ ngộ độc thuốc do người lớn

24/12/2008 11:19 GMT+7

Bệnh viện Đa khoa An Giang vừa tiếp nhận bệnh nhi T. T. N., 11 tháng tuổi, ở phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Trước đó vài giờ, do thấy bé ói nhiều mẹ bé tự mua thuốc chống ói cho con uống. Vài giờ sau bé ưỡn mình, ưỡn cổ, mắt trợn, nhìn lên, chân tay co gồng.

TS. BS Nguyễn Ngọc Rạng, phó giám đốc BV Đa khoa An Giang, cho biết đây là một ca ngộ độc thuốc thường gặp ở trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Mỗi tháng ở phòng cấp cứu nhi BV Đa khoa An Giang có khoảng 10 ca ngộ độc thuốc, đa số ngộ độc thuốc chống nôn Primperan… do người nhà tự ý cho trẻ uống thuốc nhằm chữa ói. Khi dùng, lại quá liều, cứ nghĩ người lớn uống một viên thì trẻ em uống nửa viên dù trẻ mới 5-6 tháng tuổi, hoặc mẹ sốt ruột tự ý tăng thêm số lần uống so với chỉ định của bác sĩ khi thấy con mình không giảm nôn ói. Ngộ độc loại thuốc này thường sau vài giờ sẽ khỏi, cũng có khi triệu chứng tái phát hoặc kéo dài cần dùng thuốc an thần để điều trị. Ở trẻ sơ sinh, thuốc còn gây tím tái, lơ mơ, bỏ bú, rối loạn nhịp thở rất nguy hiểm.

Cũng theo BS Rạng, phòng cấp cứu nhi còn tiếp nhận những ca ngộ độc do dùng thuốc chống dị ứng chlorpheniramine, paracetamol. Đó là do người mẹ tự ý cho con uống vượt quá số lần, số liều so với lời dặn của bác sĩ. Nếu ngộ độc nhẹ thì men gan tăng nhẹ, ngộ độc nặng bé bị suy gan cấp với đau bụng, ói mửa, vàng da và có thể tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Phần lớn trẻ ngộ độc thuốc ở TP Cần Thơ là do người lớn. TS. BS Lê Hoàng Sơn, giám đốc BV Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết nhiều bậc cha mẹ đã mua thuốc đông y trôi nổi không rõ xuất xứ cho con uống. Trường hợp con ho, sốt, cha mẹ mua trụ sinh cho bé uống khiến bé bị ngộ độc cũng thường gặp; nhẹ thì dị ứng, nổi mề đay, nặng thì tác động suy hô hấp, trụy tim mạch, có thể gây sốc phản vệ tức thì, trẻ nhỏ ngộ độc nguy cơ tử vong cao hơn. Một số ít do người nhà bất cẩn để thuốc trong tầm tay trẻ.

Bác sĩ cảnh báo cha mẹ không tự ý cho con dùng thuốc khi chưa được bác sĩ khám và kê đơn, cũng như không được dùng quá liều. Các bà mẹ đang cho con bú khi uống thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ, vì một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ. Thuốc lưu trữ trong nhà nên đặt trong tủ thuốc ở trên cao, xa tầm tay trẻ. Khi nghi ngờ trẻ ngộ độc thuốc lập tức đưa trẻ đến bệnh viện, mang theo thuốc nghi ngờ gây ngộ độc.

Theo Minh Tâm (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.