Nga cho phép cấy tế bào heo vào người

19/12/2010 15:02 GMT+7

(TNO) Liệu pháp cấy dị chủng đầu tiên trên thế giới, trong đó các tế bào động vật được cấy ghép vào con người, đã được cấp phép tại Nga, theo tạp chí New Scientist.

Liệu pháp trên, do hãng Living Cell Technologies ở New Zealand chế tạo, dành cho bệnh tiểu đường tuýp 1. Nó bao gồm những tế bào sản sinh insulin của heo được bọc bằng rong biển. 

Bệnh tiểu đường tuýp 1 xảy ra khi các tế bào sản sinh insulin trong tuyến tụy bị phá hủy. Insulin đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức glucose trong máu, vì thế những người thiếu các tế bào này cần được tiêm insulin mỗi ngày.

Tuy nhiên, tiêm một lượng insulin không phù hợp có thể khiến mức glucose trong máu dao động nguy hiểm, gây ngất và các tác động khác về tim mạch và thần kinh. Những tác động này có thể rút ngắn tuổi thọ của con người.

Ông Bob Elliott, đại diện công ty Living Cell Technologies, cho biết liệu pháp của họ bao gồm cấy các tế bào thay thế vào tuyến tụy. Lớp bọc rong biển là chất alginate, vốn ngăn chặn hệ miễn dịch tấn công các tế bào “ngoại nhập”.

Trong các cuộc thử nghiệm ở Nga, 8 người bị bệnh tiểu đường tuýp 1 đã nhận chữa trị bằng liệu pháp này vào tháng 6.2007, trong khi vẫn tiếp tục tiêm insulin mỗi ngày. Sau 1 năm, 6 người cải thiện được khả năng kiểm soát đường huyết và có thể hạ thấp liều insulin mỗi ngày.

Hai người trong số họ ngừng hoàn toàn việc tiêm insulin trong 8 tháng. Một người thôi thử nghiệm và một người khác không có sự cải thiện, theo Living Cell Technologies có thể do đã xảy ra trục trặc khi cấy các tế bào vào tuyến tụy của họ. 

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.