Biết cách nói về mình

11/12/2008 11:32 GMT+7

Vì sao tôi tuyển anh/chị vào vị trí này? Câu hỏi trên luôn được các chuyên viên tuyển dụng đặt ra trong buổi phỏng vấn và không ít ứng viên bối rối khi trả lời. Theo các chuyên viên tư vấn của VietnamWorks.com, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp có câu trả lời tốt nhất.

Hiểu rõ ý nhà tuyển dụng. Với câu hỏi trên, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có gì khác biệt và nổi bật so với các ứng viên khác. Cụ thể, họ muốn biết bạn hiểu biết như thế nào về công ty, bạn có khả năng quản lý hay không, có tiềm năng phát triển hay không, có những kỹ năng gì, bạn có thể làm tốt và làm nhiều hơn những gì được ghi trong bản mô tả công việc... Đây là điều rất bình thường bởi không nhà tuyển dụng nào muốn tuyển một nhân viên sẵn sàng từ chối một nhiệm vụ mới vì nó không có trong bản mô tả công việc.  

Nêu bật thành tích. Bạn nên chọn một vài thành quả nổi bật trong các công việc trước đây và nhấn mạnh đã vận dụng những kỹ năng gì, kiến thức nào để hoàn thành. Nếu các kết quả cũ không đo lường được về mặt giá trị tiền tệ, bạn có thể dùng khối lượng công việc trong một khoảng thời gian nhất định, có bao nhiêu cú click chuột vào một chuyên mục trên trang web trong một giai đoạn cụ thể, tăng bao nhiêu lượt truy cập... Tuy nhiên, bạn đừng “nổ” những thành tích của mình trước mặt nhà tuyển dụng vì như thế bạn sẽ bị cho rằng là người không trung thực.  

Tăng giá trị cộng thêm. Nếu xem nhà tuyển dụng như khách hàng và bạn đang “rao bán” các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm của mình, hãy khéo léo cho “khách hàng” thấy giá trị cộng thêm nếu họ tuyển bạn. Ví dụ: Bạn ứng tuyển vào vị trí marketing executive và trước đây đã có kinh nghiệm làm PR. Vậy thì ngoài các kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với công việc marketing, bạn còn có thể tư vấn thêm và hỗ trợ một số việc PR. Vì như trên đã nói, các nhà tuyển dụng thường ưu tiên những ứng viên có thể làm nhiều hơn trách nhiệm quy định trong bản mô tả công việc. 

Theo Báo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.