Hàng nghìn người đổ về hang đá

08/12/2010 10:04 GMT+7

Trước tin người đuổi rắn phát hiện cục vàng, những ngày gần đây, cả nghìn người từ các nơi trong tỉnh Bắc Kạn, từ Thái Nguyên, Cao Bằng đổ về vùng giáp ranh hai xã Lãng Ngâm và Hương Nê (huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) để tìm hang đá chứa vàng.

Sở dĩ có hiện tượng này vì xuất hiện tin đồn, trong một hang đá nằm giữa 2 xã Lãng Ngâm và Hương Nê (cửa hang quay về phía ta-luy âm quốc lộ 279) có nhiều vàng sa khoáng.

Chiều 7-12, có mặt tại cửa hang, CTV Tiền Phong được nhiều người dân kể: Người phát hiện đầu tiên là ông Sái, một người dân tộc Mông ở xã Lãng Ngâm, trong lúc đuổi bắt rắn, quét đèn pin vô tình phát hiện cục đá vàng lấp lánh. Sau đó, ông Sái rủ thêm 2 người cùng thôn âm thầm vào khai thác, nhưng do nảy sinh mâu thuẫn nên thông tin phát lộ ra ngoài.

Một người dân kể rằng, sau đó, có người thậm chí nhặt cả chục cân vàng, còn vàng cây thì rất nhiều. Từ đây, dân tình kéo đến cửa hang ngày một đông. Dương Văn Cao (30 tuổi), nhà ở Khuổi Lung, Lãng Ngâm, vừa chui từ hang ra tươi tỉnh nói: “Vào cửa hang từ hôm qua, mất thêm 2 tiếng để vào bên trong hang”. Hỏi kiếm được nhiều vàng không? Cao chỉ cười trừ.

Chiều 7-12, tỉnh Bắc Kạn đã thành lập Ban chỉ huy, tổ liên ngành gồm công an, quân đội và tự vệ để ngăn cản hàng trăm người dân kéo tới cửa hang, đồng thời kêu gọi hàng trăm người đang ở trong hang ra ngoài.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn Hoàng Văn Hùng cho biết: “Sự việc bắt nguồn từ tin một người đàn ông người Mông trong khi đi tìm bắt rắn đã phát hiện ra cửa hang, đi sâu vào bên trong là một hang rộng có thể chứa được cả ngàn người, đặc biệt có vàng lộ thiên”.

Theo ông Hùng, lực lượng chức năng sẽ cắm trại tại chỗ, không cho người dân tiếp tục vào hang và vận động người từ trong hang về nhà. Dự kiến, sau khi tất cả người dân ra khỏi hang, cơ quan chức năng sẽ cho nổ mìn lấp cửa hang, bảo vệ hiện trường.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.