Đài Loan ra thời hạn cho Philippines trả lời vụ bắn ngư dân

12/05/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Đài Loan tuyên bố cho Philippines thời hạn 72 tiếng để giải thích về vụ Tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan hôm 9.5.

(TNO) Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố cho Philippines thời hạn 72 tiếng để giải thích về vụ Tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan hôm 9.5, nếu không, Đài Loan sẽ có hành động trả đũa.

Ông Mã Anh Cửu đề nghị Philippines phải xin lỗi, làm rõ vụ việc, trừng phạt những người đứng sau vụ việc, bồi thường cho nạn nhân, và bắt đầu thương lượng với Đài Loan về một thỏa thuận đánh bắt cá, BBC dẫn thông cáo trên website của chính quyền Đài Loan ngày 12.5.

Nếu Philippines không có một lời giải thích nào trong vòng 72 giờ, Đài Loan sẽ đóng băng tất cả hồ sơ xin việc làm, hợp đồng lao động của lao động Philippines ở Đài Loan, trục xuất các nhà ngoại giao Philippines về nước, cũng theo thông cáo trên.

Chính quyền thành phố Đài Bắc (Đài Loan) ngày 11.5 tuyên bố cắt đứt các hoạt động giao lưu văn hóa với Philippines, không cho phép Philippines tham dự Lễ hội đua thuyền rồng tại thành phố này vào ngày 12.6 tới, đồng thời kêu gọi chính quyền Đài Loan đóng băng các hoạt động du lịch giữa Đài Loan và Philippines.

Theo BBC, có hàng chục ngàn lao động Philippines hiện làm việc tại Đài Loan.

Chính quyền Đài Loan cho biết nạn nhân là ngư dân 65 tuổi tên Hung Shih-cheng, và chiếc tàu có trên 50 lỗ đạn.

Tuy nhiên, chính quyền Philippines hôm 11.5 từ chối xin lỗi và cho rằng lực lượng tuần duyên nước này đã làm đúng trách nhiệm, ngăn chặn việc đánh bắt cá trái phép.

Người phát ngôn Armand Balilo của Tuần duyên Philippines cho biết vụ việc xảy ra trong vùng biển Philippines và Tuần duyên Philippines có quyền thực thi nhiệm vụ.

“Nếu ai đó thiệt mạng, thì họ đáng được chúng tôi thông cảm nhưng không phải xin lỗi”, ông Balilo nói với các phóng viên ngày 11.5

Theo tờ Apple Daily của Đài Loan, một số cư dân mạng Đài Loan đã tấn công và làm tê liệt tạm thời một số website chính phủ Philippines vào ngày 10.5, sau vụ ngư dân Đài Loan bị bắn chết kể trên.

Ngày 12.5, Đài Loan đã triển khai bốn tàu tuần duyên và tàu khu trục lớp Lafayette nhằm tăng cường hoạt động tuần tra tại vùng biển giáp với hải phận Philippines, sau vụ Tuần duyên Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan 65 tuổi tên Hung Shih-cheng hôm 9.5

“Chính quyền Đài Loan quyết tâm bảo vệ các ngư dân”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Cheng Li-wen của chính quyền Đài Loan.

Phúc Duy

>> Đài Loan đe dọa trừng phạt Philppines sau vụ bắn chết ngư dân
>> Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu
>> Philippines thừa nhận bắn tàu cá Đài Loan
>> Đài Loan tố Philippines bắn chết ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.