Mùa road trip ở Mỹ

11/08/2013 03:05 GMT+7

Muốn biết mùa road trip ở Mỹ nhộn nhịp ra sao, chỉ cần nhìn vào bảng thông báo trước cổng bất cứ công viên quốc gia nào.

Buổi chiều cuối tháng 7, khi chúng tôi lái xe đến công viên quốc gia Yosemite (tiểu bang California), ngay trước cổng vào công viên hiện ra bảng thông báo lạnh lùng: “Tất cả các khu cắm trại đều kín chỗ”. Đành lái xe xuống chân núi từ độ cao 9.945 feet (3.031 m) so với mực nước biển, vòng vèo qua 5 - 6 khu cắm trại khác thì may mắn tìm được góc cuối cùng cho chiếc RV (Recreational Vehicle) to kềnh.  

Nhu cầu “về với thiên nhiên” lên cao

Mùa road trip ở Mỹ 1
Khách tham quan một khu nhà cổ xây dưới vòm núi đá ở công viên quốc gia Mesa Verde

Mùa road trip ở Mỹ 2
Du khách chiêm ngưỡng hồ nước Morning Glory nổi tiếng tại công viên Yellowstone

Mùa hè là mùa lý tưởng nhất cho các chuyến road trip của người dân Mỹ. Về cơ bản, “road trip” là chuyến du lịch bằng đường bộ, được thực hiện với phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Mỹ là xe hơi. Trên chiếc xe, người ta chất lều, túi ngủ, xe đạp hay cả một chiếc thuyền và làm một vòng road trip đến các thành phố hay “về với thiên nhiên” như đi núi, tắm biển hay phổ biến nhất là xuyên qua các công viên quốc gia.

Ngoài xe hơi, người ta còn dùng nhiều phương tiện khác cho road trip. “Bụi đời” nhất là đạp xe và đi mô tô phân khối lớn, sang hơn thì thuê hoặc mua hẳn một chiếc RV có đầy đủ tiện nghi như một ngôi nhà di động. Ở giữa thiên nhiên, mọi người cùng đốt lửa, quây quần nấu ăn, đi bộ đường dài, leo núi, chèo thuyền... là thú vui mùa hè mà các gia đình Mỹ ưa chuộng. Theo thống kê, trong vòng 5 năm trở lại đây, lượng thời gian người Mỹ dành cho các hoạt động ngoài trời tăng 5% mỗi năm.

Laura, hướng đạo sinh cho du khách tại công viên quốc gia Mesa Verde (tiểu bang Colorado) đã từng có bốn năm kinh nghiệm nói với người viết: “Mùa hè từ tháng 6 - 7 là thời điểm chúng tôi đón tiếp nhiều khách đến tham quan các công viên quốc gia nhất. Công viên thậm chí còn có thêm các đợt tour dẫn khách buổi tối lúc 7 giờ”. Nhu cầu “sống giữa thiên nhiên” ở Mỹ lên đến cao điểm vào những tháng nóng nhất trong năm, tuy nhiên cũng không có gì ngạc nhiên nếu biết rằng vô số công viên quốc gia thậm chí không đóng cửa một ngày nào, kể cả Giáng sinh hay Ngày lao động.  

Mùa road trip ở Mỹ 3
Xe RV, phương tiện đi road trip tiện nghi nhất  

Những “con gà đẻ trứng vàng”

 

Mùa hè từ tháng 6 - 7 là thời điểm chúng tôi đón tiếp nhiều khách đến tham quan các công viên quốc gia nhất. Công viên thậm chí còn có thêm các đợt tour dẫn khách buổi tối lúc 7 giờ

Laura, hướng đạo sinh cho du khách tại công viên quốc gia Mesa Verde (tiểu bang Colorado, Mỹ)

Công viên quốc gia có tuổi đời lâu nhất ở Mỹ (và cũng là của thế giới) là Yellowstone (tiểu bang Wyoming), ra đời năm 1872. Vào cuối thế kỷ 19, được sự ủng hộ của quốc hội Mỹ và sự phê chuẩn của Tổng thống Theodore Roosevelt, một loạt các khu vực rộng lớn khác của nước Mỹ trở thành các công viên quốc gia quy mô như: Yosemite, Mesa Verde, Grand Canyon... Cuộc cách mạng trong việc xây dựng các công viên quốc gia ở Mỹ những năm cuối thế kỷ 19 đã thay đổi hẳn bộ mặt và khái niệm đơn thuần mà người ta vẫn hay hiểu về “núi đá” và “rừng”.

Những công viên khổng lồ ngày nay được xây dựng với hệ thống đường nhựa có thể đưa du khách đến tất cả các điểm tham quan. Bên trong và ngoài công viên, vô số khu cắm trại được quy hoạch rõ ràng và sạch sẽ. Một số nơi còn cung cấp dịch vụ tắm rửa, giặt đồ, xe buýt miễn phí, nhà lưu trú, khách sạn, chiếu phim ngoài trời ban đêm... Bản đồ và tất cả thông tin cần thiết về nơi thăm thú, thời tiết và mức độ cảnh báo cháy rừng, động vật hoang dã cần lưu ý... đều được phát miễn phí tại cổng vào.

Nói cách khác, “công viên quốc gia” rộng lớn hơn hẳn một công viên bình thường và hiện đại hơn khái niệm đơn giản về “rừng”. Khách đến công viên quốc gia hoàn toàn có thể tự tham quan theo sở thích, lịch trình riêng mà không cần đến bất cứ hướng dẫn viên du lịch nào (trừ một số điểm hạn chế số lượng khách và yêu cầu phải đặt chỗ trước như tại Mesa Verde, Bryce Canyon...).

Cục Công viên quốc gia (National Park Service - NPS) là một cơ quan liên bang được thành lập năm 1916. Có 401 khu vực và hơn 32 triệu héc ta đất dưới sự bảo vệ của NPS. NPS hiện quản lý không chỉ 58 công viên quốc gia mà còn khoảng 78 di tích quốc gia, 25 công viên quân sự, cùng rất nhiều công viên lịch sử, bờ biển, các khu vực vui chơi giải trí, thậm chí cả Nhà Trắng... Kể từ năm đầu tiên có thống kê là 1916 với 358.000 du khách, gần đây nhất năm 2012, có khoảng 282 triệu người viếng thăm các khu vực trong hệ thống công viên quốc gia.

Và hệ thống các công viên quốc gia tại Mỹ đã tiến xa hơn mục đích cung cấp cảnh quan thiên nhiên và nơi vui chơi dã ngoại. Mỗi năm, các công viên này cung cấp hơn 250.000 việc làm, đóng góp vào nền kinh tế Mỹ trên dưới 30 tỉ USD, nhờ phần lớn vào lượng khách viếng thăm chi tiêu cho nơi lưu trú và thực phẩm (63%), hoạt động giải trí (17%)... 

10 công viên thu hút đông khách nhất

Dù các phương tiện thanh toán bằng thẻ vô cùng thông dụng ở Mỹ, tuy nhiên người viếng thăm các công viên quốc gia nên chuẩn bị tiền cho các khoản như phí vào cổng, lệ phí cắm trại bằng tiền mặt. Vé tham quan nhiều nơi có thời hạn lên đến 7 ngày, với giá vé phổ biến từ 5 - 25 USD. Các khu cắm trại nhận đặt chỗ trước từ 6 tháng đến hẳn một năm.

Theo thống kê năm 2012, nhóm 10 công viên quốc gia được viếng thăm nhiều nhất ở Mỹ bao gồm: Great Smoky Mountains (9,68 triệu người), Grand Canyon (4,42 triệu người), Yosemite (3,85 triệu người), Yellowstone (3,44 triệu người), Rocky Mountain (3,22 triệu người), Zion (2,97 triệu người), Olympic (2,82 triệu người), Grand Teton (2,7 triệu người), Acadia (2,43 triệu người), Cuyahoga Valley (2,29 triệu người).

Đinh Hằng

>> Du lịch sinh thái tại Đại Bình
>> Khách du lịch có xu hướng giảm
>> Nhà vườn làm du lịch
>> Trải nghiệm du lịch homestay
>> Tổ hợp tác du lịch cộng đồng homestay Mỹ Sơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.