Cách thi ngoại ngữ như môn tự chọn

13/02/2014 08:55 GMT+7

Nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình trước thông tin Bộ GD-ĐT xem xét đưa ngoại ngữ trở thành môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vấn đề còn lại là cách thức tổ chức thi.

Nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình trước thông tin Bộ GD-ĐT xem xét đưa ngoại ngữ trở thành môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vấn đề còn lại là cách thức tổ chức thi.

Cách thi ngoại ngữ như môn tự chọn
Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM) trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Mong muốn của số đông

Theo Bộ, sau một thời gian ghi nhận các ý kiến góp ý cho những phương hướng đổi mới thi tốt nghiệp THPT, một trong những đề xuất mà Bộ nhận được là nên đưa ngoại ngữ là môn thi tự chọn thay vì phương án chỉ là môn thi khuyến khích như dự thảo.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình với phương án này.

Ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho hay khi góp ý với Bộ, Sở cũng đề nghị nên thi ngoại ngữ là môn tự chọn. Mới đây nhất, sáng 12.2, tại cuộc họp với các trường THPT, hầu hết các ý kiến của hiệu trưởng các trường đều đề nghị phương án tối ưu nên để ngoại ngữ là môn thi tự chọn. Làm được điều này vừa đáp ứng được nguyện vọng của học sinh vừa duy trì được việc khuyến khích dạy học ngoại ngữ trong các trường. Cũng theo ông Hoan, trước đó Sở cũng nhận được rất nhiều điện thoại, thư của phụ huynh và học sinh bày tỏ tha thiết mong muốn nếu ngoại ngữ chưa thi bắt buộc thì cũng nên là một trong những môn tự chọn.

PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh, đánh giá cao tính cầu thị của Bộ về vấn đề này và cho rằng khi chưa thể là môn thi bắt buộc thì để ngoại ngữ tự chọn là hoàn toàn phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Thêm phần viết luận

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, nhiều khả năng Bộ sẽ thay đổi phương án thi theo hướng này đối với môn ngoại ngữ. Tuy nhiên, Bộ đang cân nhắc cách thức thi môn này ra sao để có thể đánh giá được nhiều hơn năng lực sử dụng ngoại ngữ.

Theo dự kiến của Bộ, nếu phương án này được thông qua, về cách thức thi ngoại ngữ, ngoài hình thức kiểm tra trắc nghiệm sẽ có thêm phần thi viết luận. Một cán bộ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng do Đề án ngoại ngữ nên các trường đều có trang thiết bị khá đầy đủ và hoàn toàn có thể thi trên máy để kiểm tra 3 kỹ năng nghe, đọc, viết của học sinh. Nếu quyết tâm thì vẫn có thể thực hiện được trong một vài năm tới chứ không phải chờ đợi quá lâu. Còn ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định chắc chắn sẽ phải đưa ngoại ngữ trở thành môn thi bắt buộc.

Mong muốn đổi mới ngay trong năm nay

Trước thông tin Bộ vẫn đang cân nhắc và chưa quyết định có đổi mới thi tốt nghiệp THPT từ năm nay hay không, nhiều ý kiến đã bày tỏ mong muốn Bộ nên sớm quyết định việc này vì học sinh và dư luận đang rất mong chờ. Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Tôi hiểu Bộ GD-ĐT xác định đổi mới thi tốt nghiệp THPT là việc có thể làm ngay trong năm 2014 này, vì việc đổi mới này không cần đầu tư tài chính. Nếu như năm 2014 này Bộ áp dụng việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT thì tôi cho là có lợi hơn cho học sinh, vì mọi thông tin đã được công bố ngay từ đầu năm, kể cả việc Bộ quyết định chọn phương án thi 4 môn hay 5 môn”.

Tuệ Nguyễn

>> Các phương án thi tốt nghiệp THPT: Xem xét ngoại ngữ là môn tự chọn
>> Bộ GD-ĐT giải thích về dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp THPT
>> Đa số ý kiến ủng hộ thi tốt nghiệp 4 môn
>> Khảo sát của Báo Thanh Niên về cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT
>> Thi tốt nghiệp THPT và cộng điểm khuyến khích
>> 20.000 học sinh Hà Nội có thể được miễn thi tốt nghiệp
>> Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Lo nảy sinh tiêu cực
>> Hai phương án thay đổi thi tốt nghiệp THPT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.