Nữ chủ nhân tòa lâu đài ở Hungary

15/12/2007 17:49 GMT+7

Có một nữ tiến sĩ kinh tế gốc Việt đã thành công trong vai trò chủ nhân một khách sạn hàng đầu Hungary.

Tại cuộc họp hằng năm của Hiệp hội Du lịch Hungary với 679 thành viên là những khách sạn đạt tiêu chuẩn trong số hơn 900 khách sạn trên toàn đất Hung, chị Phan Bích Thiện hết sức ngạc nhiên và vui mừng khi mọi người thông báo khách sạn Lâu đài Frield do vợ chồng chị làm chủ đã đạt vị trí 21 trên 100 khách sạn tốt nhất Hungary. Nữ tiến sĩ kinh tế gốc Việt này không thể không vui, vì đến tháng 9 năm nay, khách sạn Lâu đài Frield tại thành phố Simontornya mới kỷ niệm 2 năm ngày khai trương. Đó là khoảng thời gian vẫn còn nằm trong "3 năm gian khổ" của bất cứ một khách sạn nào mới thành lập.

Ở Hungary có khoảng gần hai chục lâu đài được cải tạo lại thành khách sạn, nhưng Lâu đài Frield có nét độc đáo riêng, với nội thất Á Đông pha trộn trong một lâu đài đặc trưng châu u. Đó là nhờ những nét chạm trổ của đồ gỗ, nội thất, đặc biệt ở cầu thang, do chị Thiện thuê thợ Việt Nam làm từ ngày đầu. Trong quyển sổ ghi ý kiến, có một gia đình đã đến Frield hồi tháng 3 và giờ quay lại lần hai đã viết rằng họ rất thích thú vì đứa con của họ luôn luôn hỏi: "Bao giờ mình sẽ quay lại khách sạn con rồng?". Cậu bé không nhớ tên khách sạn, nhưng rất nhớ cái cầu thang chạm trổ hình con rồng đặc biệt đó.

Mang phong cách một lâu đài cổ, nhưng thành công đến sớm của khách sạn còn do cả sự chuẩn bị đầy đủ về tiện nghi. Khách sạn có cả bể bơi, cầu trượt nước, sân chơi cho trẻ em, phòng họp, sân bóng chuyền. Ngoài những khách bình thường, về mùa đông (vốn không phải mùa nghỉ), Lâu đài Frield còn tổ chức hàng loạt hội nghị của các công ty lớn ở Hungary.

Trong thực đơn của Lâu đài Frield có một số món Việt. Chị Thiện đưa vào món nem - món mà vị khách châu u nào cũng thích. Chị Phan Bích Thiện bảo: "Nhưng có một điều rất thú vị là món nem - tôi giữ nguyên tiếng Việt Nam - đọc ra tiếng Hung có nghĩa "Không", "Không muốn". Có hôm khách Hà Lan đến. Họ nói tiếng Hung không tốt lắm. Hỏi khách ăn gì, họ trả lời: Không muốn! Hỏi lại họ vẫn bảo: Không muốn, không muốn! Hóa ra, người ta muốn ăn nem! Do khách yêu cầu tăng thêm món ăn Việt Nam, đợt này chúng tôi đang làm một thực đơn mới, trong đó có món miến và thịt nướng kiểu Việt. Nhưng lại có chuyện tức cười, bởi vì "miến" thì người Hung đọc là "miiên", mà âm đó có nghĩa là "Cái gì ?". 

Với vai trò Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, bà chủ khách sạn cũng là một trong số nhà tài trợ chính cho những hoạt động của phụ nữ và cộng đồng Việt ở Hungary.

P.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.