Cây có 7 loại quả 'cháy hàng' vào Tết

20/01/2014 11:15 GMT+7

(TNO) Những ngày này, vườn cây 7 quả của lão nông Lê Đức Giáp (61 tuổi, ở xóm Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đang “cháy hàng”.

(TNO) Những ngày này, vườn cây 7 quả của lão nông Lê Đức Giáp (61 tuổi, ở xóm Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đang “cháy hàng”.

Sau thành công khi ghép 5 loại quả (bưởi, cam, quýt, quất, phật thủ) trên cùng một cây, Tết Nguyên đán năm nay, vườn cây của ông Giáp còn có thêm hai loại quả.

Ngoài 5 loại quả thông thường, ông Giáp ghép thêm quả cam V2 (giống cam từ Malaysia) và bưởi đỏ (tên gọi khác là tỳ bà). Ông Giáp cho biết, năm nay trong số 100 gốc ở vườn cây ngũ quả có 5 cây cho 7 quả.

cây 7 quả
Ông Giáp và cây 7 quả trong vườn nhà - Ảnh: Nguyễn Tuấn

“Tiếng lành đồn xa”, từ đầu tháng Chạp, vườn cây “độc” của lão nông này nườm nượp đón khách ở các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định… đến đặt sớm. Vừa gặp chúng tôi, ông Giáp đã hồ hởi khoe: “Năm nay có 5 - 6 đơn đặt hàng ở Sài Gòn và khách quen ở tận Campuchia cũng tìm về đặt mua”.

Đến thời điểm hiện tại, vườn cây đã bán gần hết, những cây dáng đẹp, quả xum xuê đều đã có “chủ”. Nhiều khách đến vườn chỉ biết ngậm ngùi ra về. Ông Giáp cho biết, cây đẹp trong vườn có giá cao nhất 11 - 12 triệu đồng, trung bình có giá 6 - 8 triệu đồng/cây.

“Kỳ tích” lão nông không bằng cấp

Để thành công với vườn cây ngũ quả, ông Giáp trải qua không ít lần thất bại. Trước đây, vốn là người buôn hoa quả, ông đi khắp nơi, dần dần học được bí quyết trồng cây ăn quả. Năm 2001, lão nông này bắt đầu về quê bỏ lúa trồng cam và thu được nhiều lợi nhuận.

Nhờ duyên nợ với cây, bắt đầu năm 2008, ông nảy ra ý tưởng cấy ghép các loại cây ăn quả có múi với nhau để tạo loại cây ngũ quả.

Tuy nhiên, năm đầu tiên các quả ra hoa cùng lúc nhưng thời điểm chín lại khác nhau, cả vườn cây mất trắng. Mất 2 năm tự tìm tòi, nghiên cứu, đến năm 2010 vườn cây 5 quả chín cùng dịp.

cây 7 quả
Thành công với cây ngũ quả, ông Giáp mất 2 năm thử nghiệm - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ông Giáp chia sẻ, để tạo ra cây ngũ quả cùng chín vào dịp Tết Nguyên đán phải ghép các loại quả vào các thời điểm thích hợp nhất. Tháng 5 bắt ghép bưởi Diễn, tháng 6 ghép cam Canh, tháng 7 ghép quýt, quất và tháng 9, tháng 10 sẽ ghép phật thủ.

Nói thì đơn giản nhưng để thành công đòi hỏi nhiều công sức, kinh nghiệm chăm bón và phụ thuộc cả vào thời tiết. “Đợt tháng 7 mưa nhiều, cả vườn úng ngập, đến tháng 11 lại dính sương muối, vất vả lắm mới chăm được vườn cây cho thu hoạch đúng vào dịp Tết đấy”, ông Giáp kể.

Ông Giáp dự định năm 2014 sẽ mở rộng thêm 2 ha vườn cây ngũ quả và sẽ tạo ra cây 9 loại quả (thêm quả chanh đào và giống cam mới ở Nghệ An)... để đón Tết.

Thanh Niên Online ghi lại hình ảnh vườn cây 7 quả tấp nập đón khách vào Tết.

 cây 7 quả

cây 7 quả
Cận Tết, vườn cây ngũ quả đã "cháy hàng" - Ảnh: Nguyễn Tuấn

cây 7 quả

cây 7 quả
Nườm nượp khách đến đặt hàng, mua cây - Ảnh: Nguyễn Tuấn

cây 7 quả
Ông Giáp đang ghép quả phật thủ lên cây -  Ảnh: Nguyễn Tuấn

cây 7 quả
Thời điểm hiện tại, hầu hết số cây trong vườn đều đã có "chủ" - Ảnh: Nguyễn Tuấn

cây 7 quả
Cẩn thận trước khi vận chuyển - Ảnh: Nguyễn Tuấn

cây 7 quả
Nhiều thương lái cũng đến vườn vận chuyển cây về bán - Ảnh: Nguyễn Tuấn

cây 7 quả
Dự định năm 2014 sẽ mở rộng thêm 2 ha vườn cây ngũ quả và sẽ tạo ra cây 9 loại quả (thêm quả chanh đào và giống cam mới ở Nghệ An) … để đón Tết - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Nguyễn Tuấn

> Thăm vườn cây cảnh “triệu đô”
>> Gà biếu tiền triệu 'cháy hàng
>> “Cháy hàng” phiên chợ quê 29 tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.