Quan chức Nhật: ‘Trung Quốc bôi nhọ đất nước chúng tôi’

02/06/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản vào ngày 2.6 đã phản pháo lại chỉ trích của Trung Quốc đối với bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản vào ngày 2.6 đã phản pháo lại chỉ trích của Trung Quốc đối với bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La.


Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga - Ảnh: Reuters

Vào hôm 1.6, phát biểu tại Shangri-La ở Singapore, Trung tướng Vương Quán Trung, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), gay gắt nói rằng phát biểu của ông Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại diễn đàn kỳ này là “không thể chấp nhận được”, AFP đưa tin.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo ở Tokyo ngày 2.6, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Chúng tôi cho rằng quan chức cấp cao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố dựa trên những sai lầm về thực tiễn và đã bôi nhọ đất nước chúng tôi”.

Ông Suga còn nói thêm rằng phái đoàn Nhật tại Singapore ngay lập tức đã phản đối mạnh mẽ bình luận của phía Trung Quốc.

Vào phiên mở đầu Shangri-La vào hôm 30.5, Thủ tướng Nhật Abe đã kêu gọi các nước tôn trọng luật pháp - một tuyên bố được giới phân tích cho rằng nhằm phản đối hành vi hiếu chiến của Trung Quốc tại biển Đông và biển Hoa Đông.

Một ngày sau đó, Bộ trưởng Mỹ Hagel lên tiếng phản đối “các hành động gây bất ổn” của Trung Quốc tại biển Đông, đồng thời liệt kê một số những sai phạm của Bắc Kinh, gồm cả việc kéo giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam.

Ông Vương ngay sau đó đã giận dữ cáo buộc ông Abe và ông Hagel phối hợp tấn công Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Điều gì đã diễn ra trong cuộc họp kín Mỹ, Trung ở Shangri-La?
>> Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Nhật Bản gặp gỡ tại Shangri-La
>> Trung Quốc mỉa mai Mỹ, Nhật Bản 'đang song ca' tại Shangri-La
>> Nhật sẽ 'hỗ trợ hết mình' Việt Nam, Philippines bảo vệ lãnh hải và không phận  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.