Ngôi nhà bình yên

14/12/2010 15:54 GMT+7

Hàng ngàn phụ nữ Việt Nam là nạn nhân của buôn bán người. Có được cuộc sống bình yên là mong muốn của họ khi được may mắn trở về.

Hội nghị tổng kết dự án "Ngôi nhà bình yên hỗ trợ phụ nữ bị buôn bán" đã được Trung tâm Phụ nữ và phát triển tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, tại Hà Nội. Dự án được sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Tây Ban Nha, đã giúp đỡ nhiều nạn nhân có được cuộc sống ổn định sau những ngày  xa xứ. 

Nô lệ tình dục

Về với Ngôi nhà bình yên (Hà Nội) N. còn nhớ những ngày bị lừa bán sang Trung Quốc, bị chủ nhốt, đánh đập đến thương tích đầy người. Phải tiếp khách là đủ hạng đàn ông từ độ tuổi choai choai cho đến người bằng tuổi ông nội, ông ngoại.

Còn em gái 17 tuổi kể: "Một chị quen rủ em lên Lào Cai phụ bán hàng với mẹ chị ấy, lương 1-2 triệu một tháng. Không ngờ lên đó chị ta lừa bán em. Em bị bán đi, bán lại nhiều lần, sau này mới biết đã bị đưa rất sâu vào đất Trung Quốc. Sau một tháng bị hành hạ, phải đi khách, em cùng một bạn gái người Việt bị bắt trước đó rủ nhau chạy trốn. Chúng em đi nhờ ô tô của người địa phương giúp đến đồn công an Trung Quốc khai báo, rồi sau đó được đón về Việt Nam". 

Đường dây nóng hỗ trợ

Trong thời gian lưu trú tại Ngôi nhà bình yên, các nạn nhân được hỗ trợ nơi ăn, ở an toàn; bình ổn tâm lý và sức khỏe; được giới thiệu học nghề, tìm việc làm... Trường hợp cần giúp đỡ, có thể liên lạc với Ngôi nhà bình yên: 04. 37.280.936, 0946.833.380.

K. mới 16 tuổi nức nở nhớ lại những ngày bị hành hạ bởi bọn buôn người: "Cháu bị bán làm mại dâm, họ mua cháu với giá 20 triệu đồng. Ngày bị bán là giáp tết, sang Trung Quốc bị họ đưa vào khách sạn 10 tầng. Tại đấy, họ bắt bán dâm vào những ngày tết rất đông khách, hết lượt này ra đến lượt khác vào. Những ngày hành kinh, chủ còn bắt phải nhét bông vào để đi khách. Nếu không  chịu sẽ bị đánh đập. Đứa trẻ chưa đủ 16 tuổi như cháu cũng phải tiếp 10-15 người khách mỗi ngày.  Đêm giao thừa, khách đông đến nỗi không có thời gian mặc nổi bộ quần áo lên người. Chỉ được nghỉ ngơi không đến 2 tiếng đồng hồ, ăn một bữa mỗi ngày mà không thể nuốt nổi". Suốt 3 tháng K. bị bệnh nặng nên chủ trả về cho chủ chứa ở Hà Khẩu, Trung Quốc, rồi K. lại bị bắt bán dâm ngoài đường... May mắn chỉ đến với K. khi được một phụ nữ Việt Nam sang đó buôn bán, báo cho công an và bộ đội tỉnh Lào Cai sang đón về.  

Hỗ trợ nạn nhân

Ông Trần Đình Huấn, cán bộ C45 - Bộ Công an cho biết, 6 năm qua, trong số 2.024 vụ buôn bán người thì có 1.451 vụ buôn bán phụ nữ với 3.451 nạn nhân. Tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em hoạt động ngày càng  tinh vi, có tổ chức và xuyên quốc gia. Ông Huấn nhấn mạnh: "Số nạn nhân bị buôn bán thống kê được thấp hơn nhiều lần so với 22.000 phụ nữ vắng mặt lâu ngày tại các địa phương, mà nhiều khả năng là nạn nhân của buôn bán người".

Theo ông Huấn, bên cạnh phần lớn nạn nhân bị bán sang Trung Quốc, họ còn bị bán sang Campuchia, Malaysia... Nhiều phụ nữ VN bị lừa bán dưới hình thức kết hôn với người nước ngoài. Các đối tượng cấu kết với cò mồi, môi giới người VN hình thành đường dây buôn bán người xuyên quốc gia. Đường dây này tổ chức nhiều vụ "coi mắt", đám cưới giả  để người nước ngoài chọn vợ. Riêng tại TP.HCM, trong hai năm 2007-2009 đã phát hiện 38 vụ, 170 đối tượng tổ chức môi giới hôn nhân trái pháp luật cho người Đài Loan, Hàn Quốc chọn 1.772 phụ nữ VN làm vợ.

Bà Lê Thị Thúy, Giám đốc dự án Ngôi nhà bình yên cho biết, hầu hết nạn nhân được đón về là phụ nữ trẻ, dưới 22 tuổi. Số em gái dưới 18 tuổi chiếm gần 20% trong tổng số nạn nhân. Nhiều nạn nhân bị đối xử rất tàn tệ trên đất lạ. Có em bị chủ chứa xăm hình bông hoa lên bàn tay để đánh dấu; nhiều em cơ thể gầy gò, khẳng khiu tàn tạ, bệnh tật dù tuổi đời còn trẻ. Nhiều em trở về lại bị cộng đồng, thậm chí người thân kỳ thị, xa lánh. "Không ai muốn mô hình này phải tồn tại nhưng còn nạn buôn người, còn phụ nữ, trẻ em bị buôn bán thì chúng tôi vẫn cố gắng duy trì các dịch vụ hỗ trợ  giúp nạn nhân", bà Thúy nói.    

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.