Để bài thi hiệu quả

27/03/2012 03:26 GMT+7

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, nhiều học sinh (HS) tuy thuộc bài nhưng không đạt điểm cao, thậm chí bị trượt. Nguyên nhân là do thiếu kỹ năng và kỹ thuật làm bài thi.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, nhiều học sinh (HS) tuy thuộc bài nhưng không đạt điểm cao, thậm chí bị trượt. Nguyên nhân là do thiếu kỹ năng và kỹ thuật làm bài thi.

Xin chia sẻ vài kinh nghiệm sau đây để HS đạt điểm cao trong kỳ  thi  tốt nghiệp THPT sắp đến. 

Kỹ năng làm bài

Đối với những môn thi trắc nghiệm, kiến thức thường ra rộng nên khi làm bài HS cần phải đọc và làm nhanh một lượt, câu nào chưa rõ bỏ qua. Không nên dừng lại quá lâu cho một câu, nếu không làm được thì nên tạm thời bỏ qua, gần cuối giờ có thể quay trở lại.

Kinh nghiệm cho thấy, những câu chắc chắn đúng HS phải tô đậm vào phiếu trả lời trắc nghiệm, câu nào còn phân vân nên tô nhạt để sau đó có thay đổi phương án cũng dễ tẩy hơn. Cần tránh tô 2 ô trở lên cho một câu trắc nghiệm vì trong trường hợp này, máy không chấm và câu đó không có điểm. Nếu làm sai, HS cần chú ý xóa kỹ phương án trả lời sai để máy chấm không hiểu nhầm là có hai trả lời cho câu hỏi.

Để làm tốt bài thi tự luận, HS cần phải chú ý đọc kỹ đề thi. Việc đọc kỹ đề thi không những tránh được tình trạng xa đề, lạc đề mà còn giúp HS tập trung vào những vấn đề mấu chốt của câu hỏi và tiết kiệm được lượng thời gian lớn khi làm bài thi.

Kỹ thuật làm bài

Câu nào thuộc nên làm trước. Những năm gần đây, để tránh học tủ, nội dung đề thi thường rải khắp chương trình. Cùng một lúc HS phải học nhiều môn, lượng kiến thức nhiều, chắc chắn sẽ học không xuể. Vì vậy, khi làm bài thi cứ câu nào thuộc nhất hoặc nắm chắc nhất là làm trước để lấy điểm, sau đó mới làm câu khác.

Dành nhiều thời gian cho câu hỏi có số điểm cao. Nếu làm theo cấu trúc đề thi hoặc tập trung cho câu ít điểm, chắc chắn HS sẽ bỏ lỡ cơ hội giành điểm cao nhất cho mỗi môn thi.

Ngoài ra, một bài thi tự luận có đạt điểm tuyệt đối hay không thường liên quan đến việc trình bày. Nhiều HS sau khi thi xong nói rằng, em làm đầy đủ nhưng sao lại không đạt điểm tuyệt đối. Đó cũng là vì trình bày bài viết cẩu thả, chữ viết nguệch ngoạc, viết tắt…

Ngô Mã Thiên
(Giáo viên Trường THPT Lê Thành Phương, Phú Yên)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.