Quốc hội Mỹ thông qua luật kiểm soát súng

20/12/2007 23:44 GMT+7

Theo Reuters, Quốc hội Mỹ hôm 19.12 đã thông qua luật nhằm bảo đảm súng không rơi vào tay những kẻ bị bệnh tâm thần. Đây là luật sở hữu súng mới đầu tiên của Mỹ kể từ năm 1994, được soạn thảo sau khi Cho Seung-hui, một thanh niên gốc Hàn Quốc có tiền sử tâm thần, xả súng giết chết 32 người trước khi tự sát tại ĐH Kỹ thuật Virginia hồi tháng 4.

Luật mới quy định rõ loại hồ sơ sức khỏe tâm thần nào nên được báo cáo cho Hệ thống kiểm tra lai lịch tội phạm tức thời toàn quốc (NIC) - đơn vị giúp các cơ sở kinh doanh quyết định bán súng cho một khách hàng tiềm năng, đồng thời cung cấp các ưu đãi tài chính cho các bang để tuân thủ việc nộp các hồ sơ kể trên.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này hồi tháng 6. Nhưng Thượng viện chỉ thông qua nó hôm 19.12 sau khi có một số thay đổi được thực hiện. Trong đó, đáng kể nhất là điều khoản buộc chính phủ trả án phí nếu một người nào đó tuyên bố rằng họ bị đưa nhầm vào cơ sở dữ liệu của NIC thắng kiện. Dự luật cũng cho phép những người hết bị bệnh tâm thần được rút ra khỏi cơ sở dữ liệu trên.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.