Kịch kinh dị ăn khách !

10/12/2006 22:32 GMT+7

Sân khấu kịch TP.HCM đang rộ lên những vở kịch kinh dị thu hút rất nhiều khán giả. Vở Người vợ ma (Kịch Phú Nhuận) mỗi tuần mấy suất mà "cháy" vé liên tục, hoặc Hạnh phúc trên đồi hoa máu (IDECAF) diễn mấy tháng trời vẫn còn ăn khách...

Một thời, sân khấu chỉ toàn chính kịch, rồi bi kịch. Trí tuệ quá, đau đớn quá, và suy gẫm nhiều quá. Thế là, người ta chuyển sang coi hài như để "xả" hết những căng thẳng trong đầu. Biết bao nhiêu nhóm tấu hài mọc lên cũng không cung cấp đủ cho các sân khấu, tụ điểm. Ngay cả kịch dài cũng không thể thiếu hài, vì không "cười" là khán giả không mua vé. Cười quá nhiều, người ta lại muốn khóc, thế là sân khấu ra đời những vở nửa bi nửa hài, như Xóm gà, Cánh đồng gió. Và xu hướng này phổ biến trong suốt mấy năm nay.

Nhưng mới đây, Hạnh phúc trên đồi hoa máu và Người vợ ma lại làm một cú thay đổi ngoạn mục. Yếu tố kinh dị, ma quái lồng vào rất rõ, gây tò mò và chơi trò ú tim với khán giả. Chỉ cần khán giả "nghe đồn" về những vở này, vé đã bán chạy như tôm tươi. Có người bực bội cho rằng những vở này "không lành mạnh" vì có... ma. Thật ra, mấy con ma này chẳng "xi-nhê" gì so với nhiều bộ phim kinh dị.

Nhớ cách đây mười mấy năm, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã làm được bộ phim nhựa Ngôi nhà oan khốc ớn lạnh hơn nhiều. Mà xét cho cùng, ma cỏ gì đâu, chỉ là một chút thủ thuật hấp dẫn thôi, cái chính vẫn là nội dung nhân bản, nói về tình yêu - gia đình. Ông bác sĩ Thịnh (Hạnh phúc trên đồi hoa máu) vì ôm ấp mãi niềm oán hận nên đi tìm một cuộc sống cô độc với những xác ướp, mà bỏ quên hạnh phúc thực tế ngay bên cạnh. Hay như cô Thủy (Người vợ ma) vì ghen tuông mà giả ma để tách hình bóng người vợ cũ ra khỏi trái tim của chồng và đứa con. Nội dung rất quen thuộc, gần gũi, chỉ có điều tác giả và đạo diễn khoác cho nó "cái áo" mới, hấp dẫn hơn, lạ hơn.


NSƯT Thành Lộc và NSƯT Kim Xuân trong vở Hạnh phúc trên đồi hoa máu - ảnh: H.A.T

Phải nói thật rằng, lâu lâu đời sống sân khấu có những chuyện như thế thì cũng xôn xao, thú vị lắm. Khán giả mê là phải. Họ có quyền đòi thay đổi món ăn sau từng ấy năm cứ ăn mãi những món cũ. Dù biết rằng "nguyên vật liệu" để chế biến không mới nhưng cách trình bày khác đi thì cũng thích hơn. Vậy, mượn ma để nói những chuyện rất người, cuối cùng chẳng có con ma nào hết, có chi mà sợ!

Chắc chắn rồi sẽ có những tác phẩm kế tiếp sử dụng yếu tố kinh dị, vì xem ra người ta vẫn chưa "đã" với mấy con ma nọ. Nhưng chắc phải "tăng đô" lên, nếu không khán giả chẳng "ớn lạnh" thì hết... vui. Đạo diễn Đỗ Đức Thịnh còn đi xa hơn: "Tôi sẽ làm kịch khoa học viễn tưởng, khi nào khán giả chán ma thì sẽ đi tìm thể loại mới. Thể loại nào rồi cũng sẽ bão hòa, nghệ sĩ phải "đón đầu" khán giả như thế thì mới thu hút được họ". Có lẽ đây cũng là "đơn đặt hàng" với các tác giả. Năm 2007 sắp tới ắt phải có những thay đổi, chuẩn bị ngay từ bây giờ chắc cũng không phải là quá sớm.

Hoàng Kim 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.