Sinh viên kiếm việc làm thêm

11/12/2008 10:20 GMT+7

Mùa làm thời vụ đến, nhiều SV đã liên hệ với các cửa hàng, siêu thị, hội chợ để tìm việc làm thêm dịp Noel, Tết. Năm nay, lượng cung công việc từ các TT GTVL không nhiều nên SV phải chủ động hơn khi tìm việc.

"Tiếp thị" khả năng, kinh nghiệm

Trên các website tìm việc có nhiều thông tin về SV với dòng quảng cáo rất "kêu": Nhanh nhẹn, có tài thuyết phục, kinh nghiệm bán hàng, nghiên cứu thị trường... để gây chú ý của nhà tuyển dụng (NTD).

Minh Thuỳ (Khoa Du lịch, ĐH Văn hoá, Hà Nội) chia sẻ: "Việc cuối năm nhiều nhưng người tìm việc không ít, nếu không biết chứng minh khả năng của bản thân trước NTD sẽ nhận được những công việc vất vả, lương thấp". Có thâm niên 2 năm bán hàng Tết tại các hội chợ, Thuỳ khẳng định sự tự tin là yếu tố giúp SV sớm có việc làm, cạnh tranh được với lao động phổ thông, một lực lượng không nhỏ đang tìm việc thời vụ.

Những việc như phát tờ rơi, phát quà khuyến mãi vẫn "hot" nhưng SV cũng kén hơn khi chọn việc. Mục tiêu của nhiều bạn là tìm công việc gần gũi với ngành theo học hoặc việc giao tiếp nhiều.

Nguyễn Thắng (Viện ĐH Mở Hà Nội) cho biết: "Tôi đã đăng ký việc phỏng vấn khách hàng theo phiếu điều tra sản phẩm của một hãng kinh doanh đồ nội thất. Công việc sẽ giúp tôi có được nhiều kinh nghiệm cho ngành marketing đang theo học". Làm việc cho các Cty thương mại điện tử cũng là lựa chọn của nhiều SV vì môi trường năng động và mới lạ.

Tỉnh táo trước việc làm "ma"

Mùa làm thời vụ cũng là mùa hoạt động của "cò", việc làm "ma" được tung ra để lừa những SV nhẹ dạ. Năm nay, "cò" khó có đất sống do SV đã tỉnh táo hơn, đến những địa chỉ tin cậy để tìm việc. Theo ông Phạm Hùng Thắng - Trưởng phòng Thông tin thị trường LĐ, TT GTVL Hà Nội- SV nên tận dụng các mối quen biết, thông qua bạn bè để tìm việc; trực tiếp liên hệ với NTD hoặc đến những TT GTVL uy tín, miễn phí giới thiệu.

Nguyễn Huy Đông (K52 ĐH Xây Dựng, Hà Nội) nêu kinh nghiệm: "Nhiều việc trên mạng, trên bảng thông báo của TT là việc ảo, chỉ cần vài người tin vào địa chỉ bịa là TT thu được tiền "dịch vụ" không nhỏ. Khi nhận việc nên yêu cầu hợp đồng và chỉ đóng phí khi đã đi làm".

Rủng rỉnh tiền tiêu Tết, tích luỹ thêm kinh nghiệm làm việc cho SV là lợi ích việc làm thời vụ mang lại. Tận dụng lợi thế nhanh nhẹn, chủ động trong công việc, SV có thể trực tiếp đến các DN thực sự có nhu cầu tuyển người làm thời vụ. Đây là kênh tìm việc hiệu quả giúp SV đảm bảo được quyền lợi, tránh được những rủi ro không đáng có.

Theo Linh Nhung (Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.