Bắt ông Dương Văn Lực, Vụ phó Vụ 4 Thanh tra Chính phủ

08/12/2005 23:58 GMT+7

Mở rộng điều tra vụ án đường dây tham nhũng trong ngành dầu khí, khoảng 11 giờ sáng 8/12, Cơ quan điều tra (CQĐT) - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Lực, sinh năm 1960, Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo khối địa phương (Vụ 4), thuộc Thanh tra Chính phủ. CQĐT cũng đã triệu tập một số cán bộ thanh tra khác có liên quan.

Sau khi tống đạt lệnh khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng có sự phê chuẩn của Viện KSND tối cao đối với ông Dương Văn Lực về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, CQĐT đã tiến hành khám xét phòng làm việc của ông này tại trụ sở Thanh tra Chính phủ ở phố Đội Cấn, Hà Nội. Cuộc khám xét kéo dài trong hơn 1 giờ và CQĐT đã thu được một thùng tài liệu, hồ sơ. Cùng lúc, một tổ trinh sát công an đã tới nơi ở của gia đình ông Lực tại phòng 314, nhà C8, Khu tập thể Giảng Võ đọc lệnh khám xét trước sự chứng kiến của vợ con ông Lực, Công an phường Giảng Võ và ông Nguyễn Đăng Tân, tổ trưởng tổ dân phố. Việc khám xét nơi ở diễn ra trong vòng 30 phút và CQĐT đã thu giữ 5 hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thanh tra một số dự án của ngành dầu khí tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau đó, CQĐT đã cho phép bà Liên gửi một túi quần áo vào trại tạm giam cho chồng. Một số người hàng xóm cho biết, vợ chồng ông Lực từ cuối năm 2004 đã chuyển về một ngôi nhà mới rất sang trọng và cho một người họ hàng ở nhờ căn hộ chung cư này, nhưng cách đây khoảng 1 tháng, gia đình ông Lực lại chuyển về nơi ở cũ nói là "để đi làm cho gần".

Như vậy, cho đến thời điểm này, trong đoàn thanh tra thực hiện công tác thanh tra một số dự án của ngành dầu khí tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (dự án kho cảng Thị Vải, dự án 2 triệu m3 khí và dự án Bazan siêu mảnh), đã có 2 người bị CQĐT khởi tố, bắt giữ là Trưởng đoàn Thanh tra Lương Cao Khải và Phó trưởng đoàn Dương Văn Lực. Vào thời điểm thanh tra các dự án này, ông Dương Văn Lực là Vụ phó Vụ Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo khối nội chính văn xã (Vụ 3).  Một nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết, ông Lực bị bắt vì hành vi trục lợi trong việc thanh tra các dự án dầu khí tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết luận thanh tra về dự án kho cảng Thị Vải nói rõ: sai phạm về tài chính phải xử lý thu về ngân sách Nhà nước là hơn 134,3 tỉ đồng; lãng phí do kéo dài thời gian thi công (vượt 24 tháng so với kế hoạch) là 4.240.000 USD và 52,2 tỉ đồng. Mặc dù phát hiện những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến nhiều quan chức và cán bộ của ngành dầu khí, hai ông Lương Cao Khải và Dương Văn Lực đã bỏ qua các tiêu cực và không đề nghị xử lý hình sự ai cả mà chỉ kiến nghị xử lý hành chính những cán bộ mắc sai phạm.

Trong số nhiều cán bộ của các đơn vị thuộc ngành dầu khí mắc sai phạm nghiêm trọng khi tham gia thiết kế, thi công dự án kho, cảng Thị Vải được đoàn thanh tra đề nghị xử lý hành chính đã có 6 cán bộ sau này bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an ra lệnh khởi tố bị can. Trong đó, có các bị can Bì Văn Tứ, Đậu Hồng Lạc là Phó giám đốc Ban Quản lý dự án kho cảng LPG Thị Vải đã cho phép các nhà thầu phụ đưa vật liệu vào san nền kho cảng sai với tiêu chuẩn vật liệu thiết kế quy định; duyệt thiết kế móng gối đỡ đường ống công nghệ đã gây nên sự cố sụt lún nền phải khắc phục tạm thời với chi phí trên 12 tỉ đồng. Các bị can Nguyễn Trọng Nhưng, Giám đốc Công ty thiết kế xây dựng dầu khí PVECC; Đặng Hữu Quý, Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư xây dựng dầu khí kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án; Đặng Đình Bính, Giám đốc Xí nghiệp sửa chữa công trình dầu khí (thuộc PVECC); Vũ Đình Chiến, Giám đốc Công ty khí - PVGAS cùng Ban Giám đốc dự án đã có nhiều sai phạm trong thiết kế san nền, phê duyệt thiết kế chi tiết một số hạng mục sai đầu bài, tự ý thay đổi vật liệu san lấp làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình; đưa vào thi công, lắp đặt nhiều vật tư, thiết bị không đúng tiêu chuẩn chất lượng; để dự án thi công kéo dài gây lãng phí, thiệt hại vốn đầu tư, chậm thanh quyết toán dự án.

Được biết, cơ quan điều tra cũng đã triệu tập một số cán bộ thanh tra liên quan đến các ông Lương Cao Khải và Dương Văn Lực trong việc thanh tra các dự án dầu khí.

Nhóm phóng viên Thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.