8 phút và 1 cuộc chiến

13/12/2009 15:14 GMT+7

“Quá đỗi kinh ngạc”, “Một thiên tài”... Những từ ngữ đẹp đẽ nhất được dành tặng Kseniya Simonova sau phần trình diễn tranh cát của cô tại cuộc thi tài năng UKraine’s Got Talent tại Anh vào tháng 10 vừa qua.

Sử dụng một hộp ánh sáng, âm nhạc đầy cảm xúc, trí tưởng tượng và đôi bàn tay vẽ trên cát, Kseniya kể lại câu chuyện bi tráng thời chiến tranh vệ quốc Thế chiến thứ hai.

Sinh ra ở Ukraine, Kseniya - 24 tuổi - chỉ đơn giản là một người làm tranh cát trẻ tuổi và không chút tiếng tăm trước khi đến với cuộc thi. Thật ra cô cũng chỉ mới theo đuổi bộ môn nghệ thuật này chưa đầy một năm.

Tự nhận kỹ năng về bộ môn trên còn khá “giới hạn” và thua xa nhiều nghệ nhân khác, Kseniya khiêm tốn cho biết lý do mình tham dự cuộc thi lớn trên chỉ đơn giản là muốn giành một giải gì đó để kiếm tiền giúp một em bé gần nhà phẫu thuật.

Và sự “giới hạn” đó đã lấy hết nước mắt của hơn 13 triệu khán giả xem màn biểu diễn trực tiếp trên.

Trong tám phút ngắn ngủi, cô đã cô đọng lại những khoảnh khắc, cảm xúc hợp rồi tan của Ukraine trong Thế chiến thứ hai - nơi mà 1/4 dân số đã hi sinh để giành lại được độc lập. Câu chuyện bắt đầu bằng cảnh một cặp đôi ngồi nắm tay nhau trên băng ghế dài dưới bầu trời đầy sao. Rồi chiếc máy bay chiến đấu xuất hiện và cảnh tượng hạnh phúc không còn nữa.

Thay vào đó là khuôn mặt một phụ nữ đang khóc và rồi một em bé xuất hiện và người phụ nữ lại mỉm cười. Một lần nữa chiến tranh trở lại với những cảnh tượng hỗn loạn. Khuôn mặt trẻ trung của người phụ nữ nhanh chóng trở thành khuôn mặt người góa phụ già nua đầy những nếp nhăn và vẻ buồn bã. Sau đó hình ảnh ấy lại biến thành đài tưởng niệm của một người lính vô danh.

Bom đạn, sự bình yên, tình yêu, chia ly, mất mát, hạnh phúc, đau thương... Tất cả hiển hiện. Lịch sử hào hùng và bi thương của nhân loại trở nên sống động hơn bao giờ hết.


Tác phẩm của mình trong phần thi ở “UKraine’s Got Talent”
- Ảnh: Google

Toàn bộ khán giả của chương trình đã lặng ngắt khi chiêm ngưỡng những điều Kseniya trình diễn, và vỡ òa cả khán phòng khi màn trình diễn kết thúc.

Một người bạn người Anh của tôi cho biết anh “cảm thấy rất xấu hổ” vì đã bật khóc trước mặt bạn gái sau khi xem đoạn phim trên qua YouTube. Nhưng anh thú nhận: “Hãy tin tôi đi, đó là một trong những clip lạ lùng nhất về chiến tranh mà tôi xem được”.

10 triệu là số lượt người đã vào xem phần trình diễn của Kseniya tại YouTube. Số người muốn gửi lời cảm ơn đến cô vượt xa con số đó. Bởi vì cô không chỉ đơn giản mang đến cho cuộc sống một tác phẩm đầy tính nghệ thuật mà còn là một thông điệp nhân bản.

Càng ý nghĩa hơn nữa khi biết với việc giành giải nhất cuộc thi trị giá 120.000 USD, Kseniya đã dành một số tiền để mua một căn nhà nhỏ và dành phần còn lại lập một quỹ từ thiện cho trẻ em tại quê hương.

Dẫu có nhiều lời mời lưu diễn trên thế giới nhưng cô gái trẻ đã quyết định từ chối để trở lại cuộc sống của một người bình thường. Đơn giản cô cho biết tác phẩm của mình đã thành công trong việc đem lại sự rung động, sẻ chia cảm xúc với lịch sử quê hương, thế đã là quá đủ mặc dù với cô, “tôi không định làm mọi người phải khóc”.

Theo Công Nhật / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.