Người dân Bắc Trà My sống chung với động đất

18/09/2012 18:47 GMT+7

(TNO) Trong tâm trạng sợ hãi, phấp phỏng, những người dân xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) đang cố gắng từng ngày thích nghi với động đất.

(TNO) Trong tâm trạng sợ hãi, phấp phỏng, những người dân ở H.Bắc Trà My, Quảng Nam đang cố gắng từng ngày thích nghi với động đất.

Mặc dù lo lắng nhưng người dân nơi đây vẫn rất chủ động trong việc ứng phó với động đất. Đầu tháng 9, khi lòng đất phát nổ, nhà cửa rung lên, anh Hồ Văn Chiến (21 tuổi), trú tại thôn 2, xã Trà Đốc đã bàn với gia đình dựng thêm căn nhà phía lưng đồi để ở cho an tâm.

“Ở nhà xây sợ lắm. Động đất, nhà sập làm sao chạy kịp. Từ khi về ở căn nhà gỗ này tuy hơi thiếu thốn tí nhưng có động đất, nhà chỉ rung nhẹ nên vẫn bớt lo”, anh Chiến nói.

Người dân sinh sống trong các khu tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My) thường có thói quen làm hai nhà. Ngoài nhà xây bằng bê tông, họ còn làm thêm một nhà sàn bằng gỗ. Kể từ khi xảy ra động đất, người dân nơi đây quan tâm đến căn nhà gỗ hơn bao giờ hết. Nhiều người cho biết, lỡ không may động đất gây sập nhà, người sống trong nhà sàn cũng sẽ ít bị thương hơn.

Ông Hồ Văn Xí (80 tuổi), trú tại thôn 3, xã Trà Đốc nói: “Có nhà xây to đẹp đó nhưng cứ động đất miết, tôi không dám ở. Hơn tuần qua, tôi vào rừng kiếm tre, nứa về mở rộng nhà sàn. Tối đến, tôi bảo con cháu về nhà này ngủ cho an toàn”.

Trong khi đó, mặc dù đã có căn nhà gỗ khá kiên cố nhưng anh Hồ Văn Đề (25 tuổi), trú tại thôn 1, xã Trà Đốc vẫn làm thêm cái nhà sàn nhỏ trước sân để 3 đứa con nhỏ ngủ khi đêm xuống.

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, cho biết: “Động đất ám ảnh lắm rồi, người dân dựng nhà sàn để ở cũng là điều dễ hiểu”.

Sau trận động đất được cho là có sức “công phá” mạnh, độ sâu chấn tiêu cách mặt đất 5 km xảy ra vào rạng sáng 17.9, nhiều nhà dân tại thôn 2, xã Trà Đốc tiếp tục bị nứt nẻ.

Mặc dù đã dùng xi măng vá, trám vết nứt xảy ra trước đó nhưng tường nhà của chị Hồ Ngọc Ánh (34 tuổi) vẫn bị trận động rạng sáng 17.9 “xé toạc”. Độ mở vết nứt có điểm lên đến 3 cm.

Đưa ánh mắt mệt mỏi vì nhiều đêm mất ngủ về phía bức tường, chị Ánh nói: “Động đất xảy ra, gạch ngói trên mái nhà lại ào ào đổ xuống. Thậm chí, tôi có thể nghe tường bê tông phát tiếng rắc rắc, mặt đất như đang chuyển động, thật kinh hoàng. Con gái tôi mới sinh con đầu lòng nên đêm nào tôi cũng ngồi trực, hễ có động đất tôi lại dắt díu hai mẹ con nó chạy”.

Được biết, để hướng dẫn học sinh “sống chung” với động đất, H.Bắc Trà My đã giao cho Hội Chữ thập đỏ huyện, Phòng Giáo dục huyện tổ chức tập huấn, diễn tập ứng phó sự cố động đất và động đất gây vỡ đập cho các trường học tại 4 địa phương: thị trấn Trà My, Trà Tân, Trà Bui và Trà Đốc vào ngày 24.9.

Chiều 18.9, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong khoảng 3 ngày nữa, Thủ tướng chính phủ sẽ họp với các bộ, ngành và tỉnh Quảng Nam để bàn vấn đề có tích nước thủy điện Sông Tranh 2 hay không.

 
Bà Hồ Thị Thô, tại thôn 3, xã Trà Đốc quyết định dọn đồ về ở với mẹ vì sợ động đất

 

 
Ông Hồ Văn Xí, thôn 3, xã Trà Đốc dựng nhà sàn để ở vì sợ động đất sập nhà xây

 
Người dân H.Bắc Trà My vẫn hết sức lo lắng vì động đất

 
Nhà chị Hồ Ngọc Ánh, thôn 2, Trà Đốc bị nứt toác

 
Nhiều người dân chủ động dựng nhà mới để ứng phó với động đất

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> Dân lại chạy động đất trong đêm
>> Động đất 2,7 độ Richter tại Quảng Nam
>> Sáng nay, Bắc Trà My lại rung chuyển vì động đất
>> Động đất xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Công bố kết luận, dân vẫn bất an
>> Động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2: Chuyên gia kết luận bình thường, tỉnh vẫn lo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.