World Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam chỉ mất vé đi tiếp trong trường hợp nào?

12/06/2021 20:59 GMT+7

Chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Malaysia đã giúp đội tuyển Việt Nam mở rộng hơn nữa cánh cửa lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Với 17 điểm đang có trong tay, hơn đội xếp thứ 2 UAE 2 điểm, thầy trò HLV Park Hang-seo đang nắm quyền tự quyết trong tay.

 
Nếu giành được điểm trước đội chủ nhà ở lượt đấu ngày 15/6 tới, ‘Những chiến binh Sao Vàng’ sẽ lọt vào vòng loại cuối cùng với tư cách là đội dẫn đầu bảng G.
Còn nếu để thua đội tuyển UAE, đội tuyển Việt Nam sẽ có 17 điểm sau 8 trận và đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng. Cơ hội đi tiếp của Quế Ngọc Hải và các đồng đội sẽ phụ thuộc vào thành tích của các đội nhì bảng khác.
Theo quy định của AFC, 4 đội nhì bảng có thành tích tốt sẽ cùng 8 đội đầu bảng đi tiếp. Tuy nhiên, do đội chủ nhà World Cup 2022 là Qatar đã chắc chắn đứng đầu bảng E nên suất còn lại sẽ được trao cho đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 5.
Khi xét thành tích với các đội nhì bảng còn lại, đội tuyển Việt Nam cần trừ 6 điểm giành được trong 2 trận gặp đội cuối bảng Indonesia. Khi đó, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ còn 11 điểm. Hiện tại, đội xếp thứ 2 bảng F là Tajikistan hoặc Kyrgyzystan chỉ có thể kết thúc vòng loại với 10 điểm nên không có cửa cạnh tranh với đội tuyển Việt Nam.
Vì thế, chúng ta sẽ chỉ cần quan tâm tới các đội xếp thứ 2 ở 6 bảng đấu còn lại (A,B, C, D, E và H). ‘Những chiến binh Sao Vàng’ sẽ chỉ mất vé trong trường hợp 5 trong số 6 bảng đấu kể trên đồng loạt kết thúc với những kết quả bất lợi cho chúng ta.
Bảng A: Đội tuyển Trung Quốc (16 điểm) có điểm trước đội đầu bảng Syria. Khi đó, Trung Quốc sẽ xếp thứ nhì ở bảng đấu này với 11 điểm (sau khi trừ 6 điểm và hiệu số vơi đội đứng thứ 5 trong bảng là đảo Guam) và sẽ xếp trên Việt Nam do hơn hiệu số bàn thắng bại (hiệu số của Trung Quốc là +11 còn Việt Nam là +3)
Bảng B: Đội tuyển Jordan (14 điểm) đánh bại đội đầu bảng Úc. Khi đó đội bóng mà chúng ta vừa cầm hòa trong trận giao hữu cách đây ít ngày cũng sẽ có 17 điểm và xếp thứ 2 ở bảng đấu này. Sau khi trừ đi 6 điểm với đội thú 5 trong bảng là Đài Loan, tuyển Jordan cũng sẽ có 11 điểm như Việt Nam nhưng xếp trên do hơn hiệu số (+5 so với +3)

Hoàng Đức chơi nổi bật trong trận thắng tuyển Malaysia

Ngọc Linh

Bảng C: Đội tuyển Iran (15 điểm) vượt qua được đội tuyển Iraq (17 điểm). Khi đó Iran sẽ vươn lên đầu bảng và đẩy đội bóng hàng xóm Iraq xuống xếp thứ 2. Đặt lên bàn cân với tuyển Việt Nam khi đó, Iraq (sau khi trừ 6 điểm với đội thứ 5 trong bảng là Campuchia) với hiệu số bàn thắng bại cao hơn (+4 so với +3) cũng sẽ xếp trên Việt Nam trên bảng xếp hạng các đội nhì bảng.
Bảng D: Đội tuyển Uzbekistan (15 điểm) giành thắng lợi trước đội tuyển Ả Rập Xê Út (17 điểm). Khi đó, Ả rập Xê Út sẽ tụt xuống vị trí thứ 2 ở bảng D nhưng sẽ chắc chắn xếp trên Việt Nam do chỉ bị trừ 4 điểm trong 2 cuộc đối đầu với đội cuối bảng Yemen và hơn chúng ta về hiệu số.
Bảng E: Đội tuyển Oman (15 điểm) đánh bại đội tuyển Bangladesh ở lượt đấu cuối. Khi đó Oman sau khi trừ 6 điểm ở 2 cuộc đối đầu với đội cuối bảng Bangladesh sẽ có 12 điểm, nhiều hơn tuyển Việt Nam 1 điểm
Bảng H: Đội tuyển Li Băng (10 điểm) có điểm trước đội tuyển Hàn Quốc ở cuộc đối đầu sắp tới. Khi đó, đội tuyển Li Băng sẽ kết thúc vòng loại với ít nhất là 11 điểm và xếp trên đội tuyển Việt Nam do hơn hiệu số bàn thắng bại (+4 so với +3).

Trọng Hoàng đột phá ở hành lang phải

Ngọc Linh

Theo nhận định của giới chuyên môn, khả năng xảy ra đồng thời 5/6 kết quả bất lợi như trên là khá thấp. Tuy nhiên không phải là không thể xảy ra. Vì thế, thay vì việc trông chờ vào sự trợ giúp của các đội bóng khác, thầy trò HLV Park Hang-seo cần tập trung vào trận đấu với đội tuyển UAE với mục tiêu là giành ít nhất 1 điểm để chắc chắn đứng đầu bảng G với phần thưởng là tấm vé vào vòng loại cuối cùng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.