World Cup 2022: Sự lạnh lùng mà ông Park muốn cầu thủ có là sự lạnh lùng nào?

11/06/2021 10:32 GMT+7

Hôm qua, trong cuộc họp báo trước trận tái đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Malaysia (23 giờ 45 đêm 11.6), ông Park nói khá nhiều ý nhưng có lẽ điểm nhấn quan trọng nhất là hai ý: ‘Tôi không gây áp lực cho học trò và tôi muốn họ thi đấu lạnh lùng’.

Với ông Park và đội tuyển Việt Nam, vòng loại World Cup 2022 đã đi qua được 6 vòng đấu và chưa thua trận nào. Đó cũng có thể tạm coi là thành tích đặc biệt xuất sắc của bóng đá Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại và phát triển của mình.

Tấn Trường có phải điểm yếu chí mạng của Việt Nam như báo chí Malaysia phân tích?

Bóng đá Việt Nam chỉ còn 2 trận đấu nữa - nếu đạt kết quả tốt - sẽ ghi tên mình vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, điều chưa từng thế hệ nào trước đó có thể làm được.

Đội trưởng Ngọc Hải xứng đáng với vị trí mà ông Park giao cho anh

ẢNH: NGỌC LINH

Trong suốt hành trình đã qua, chưa bao giờ ông Park đặt đội tuyển vào một trạng thái căng thẳng về tâm lý, dù chính ông đã từng thừa nhận: “Trước bất kỳ giải đấu nào, cá nhân tôi cũng thấy khá stress”. Nhưng ông không biến không gian của đội tuyển thành nơi trút stress mà biến nó thành chỗ dựa về tinh thần cho chính mình và các học trò của mình.

Công Phượng và sơ đồ 3-5-2 gây bất ngờ cho Malaysia

Nghiêm khắc trong những giờ luyện tập là điều hiển nhiên phải có, siết chặt nội quy khi sinh hoạt tập thể là điều hiển nhiên phải áp dụng. Nhưng ông Park không cực đoan, mỗi hành động, mỗi lời nói, mỗi cách cư xử của ông đều xuất phát từ con tim. Nên đội tuyển Việt Nam thực sự là một gia đình - một gia đình có nền nếp, có tôn ti trật tự, có kỷ luật, có sự thương yêu, có sự tha thứ, có sự bao dung - và trên hết là trách nhiệm lớn lao mà mỗi người cần phải biết mình làm gì.

Các cầu thủ Việt Nam rất gắn kết

ẢNH: NGỌC LINH

Sự lạnh lùng mà ông Park muốn hướng đến trong trận “chung kết” với đội Malaysia, có nghĩa là: Thi đấu tập trung, cẩn trọng, tự tin, không chủ quan, hóa giải từng tình huống khó khăn đến với mình bằng thái độ bình tĩnh, không cuống quýt, không nóng ẩu, không vội vã.
Cách đây hai năm, khi đội U.22 Việt Nam bị đội U.22 Thái Lan dẫn bàn trước tại SEA Games 30. Mọi người chứng kiến đều chết lặng vì nếu thất bại, đội Việt Nam sẽ phải dừng chân ở vòng bảng.
Một cầu thủ kể lại: “Thầy Park đã nói với chúng tôi, trận này chỉ cần hoà là chúng ta đi tiếp, nhưng điều đó thực ra lại tạo ra gánh nặng cho chúng ta, làm cho chúng ta lo lắng. Ông cũng nói thêm ban huấn luyện đã chuẩn bị hết các kịch bản, trong trường hợp xấu nhất ở những phút nào, đưa cầu thủ nào vào đã tính toán hết rồi. Sau đó, chúng tôi đã hòa 2-2. Thầy dặn luôn phải tỉnh táo và lạnh lùng kể cả trong những lúc khó khăn nhất.
Hay như trước trận chung kết SEA Games 30, thầy Park lại căn dặn chúng tôi cần phải chú ý ở vị trí mà chúng tôi thi đấu, đối phương có ưu nhược điểm gì. Mình xem xem lối chơi chủ yếu của họ là gì, đâu là lối chơi tập trung nhất của họ. Mình xem thì xem đừng có suy nghĩ phức tạp. Những cái khác mình sẽ phân tích sau. Thầy nhắc đi nhắc lại rằng nếu chúng tôi cứ phức tạp hoá vấn đề lên đầu óc sẽ lung tung lắm”.
Ông Park muốn đội tuyển Việt Nam lạnh lùng để rồi sau trận, sự lạnh lùng ấy biến mất, thay vào đó chỉ là niềm hạnh phúc bất tận mà thôi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.