Vụ đánh cờ tiền tỉ: Nguyên phó giám đốc sở lãnh án 5 năm tù

16/07/2012 17:19 GMT+7

(TNO) Chiều 16.7, sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ "Quan đánh cờ tiền tỉ" tại tỉnh Sóc Trăng. Trong số đó, Nguyễn Thanh Lèo (49 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng) lãnh án 5 năm tù.

(TNO) Chiều 16.7, sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ "Quan đánh cờ tiền tỉ" tại tỉnh Sóc Trăng. Trong số đó, bị cáo Trần Văn Tân (49 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe loại 3) bị phạt hai tội, mức 17 năm 6 tháng tù.

 quan cờ Lèo
 Bị cáo Lèo bị áp giải đến phiên tòa chiều ngày 16.7

Mức án phạt của bị cáo Tân cụ thể là: 4 năm 6 tháng tù về tội “đánh bạc”, 13 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”, tổng cộng hình phạt 17 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo còn lại: Nguyễn Thanh Lèo (49 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng) 5 năm tù, Đinh Văn Mười (49 tuổi, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng) 4 năm tù cùng tội “đánh bạc”; Ngô Huệ Phấn (bán vé số, 46 tuổi, khu dân cư 5A, P.4, TP.Sóc Trăng) 2 năm tù tội “gá bạc"; Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”, 59 tuổi) và Nguyễn Thanh Truyền (con Hùng, 27 tuổi, ngụ P.2, TP.Sóc Trăng) cùng 12 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử (HĐXX) còn tuyên tịch thu 2 căn nhà do Tân cưỡng đoạt của Lèo; tịch thu 1,9 tỉ đồng và 6 lượng vàng của Tân; 90 triệu đồng của Truyền; 435 triệu đồng của Mười và 400 triệu đồng của Phấn đều do thu lợi bất chính mà có…

Thay mặt HĐXX, ông Hồ Chí Bửu, Chủ tọa phiên tòa, cho rằng ngoài bị cáo Đinh Văn Mười còn quanh co, phủ nhận hành vi phạm tội, các bị cáo còn lại đều thành khẩn khai báo trước tòa, thừa nhận tất cả các hành vi phạm tội của mình.

Đối với bị cáo Lèo, HĐXX cho rằng có nhiều tình tiết để giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo trước tòa, hợp tác với cơ quan điều tra, nhân thân tốt, bản thân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, chưa có tiền án, tiền sự và đã khắc phục một phần hậu quả. Nhưng, lẽ ra, là cán bộ công chức, phải mẫu mực, nhưng Lèo lại chủ động lôi kéo, rủ rê nhiều cán bộ khác phạm tội, làm trái pháp luật trong thời gian dài. Lèo và các đồng phạm đánh cờ ăn thua với số tiền cực lớn, vi phạm nhiều lần, hành vi đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín cán bộ, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do đó, tòa cần phải xử lý nghiêm để làm gương giáo dục cho xã hội.

Đối với bị cáo Tân, vì ham lợi nên cùng với Lèo nhiều lần đánh cờ ăn thua tiền trong thời gian dài, thu lợi bất chính với số tiền lớn. Tân là cán bộ công chức nhưng thoái hóa biến chất, có hành vi côn đồ, nhờ xã hội đen nhiều lần đến tận nhà cũng như cơ quan của Lèo dùng mọi thủ đoạn để đe dọa, dùng vũ lực uy hiếp tinh thần cưỡng đoạt tài sản của Lèo. Hành vi của Tân làm mất lòng tin đối với xã hội và quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội ở địa phương. Do đó, phải xử lý nghiêm khắc để răn đe chung.

Đối với Đinh Văn Mười, là cán bộ lãnh đạo nhưng không gương mẫu, rèn luyện phẩm chất đạo đức mà lại sa ngã vào cờ bạc, nhiều lần đánh cờ ăn tiền trong thời gian dài. Bản thân Mười, khi phạm tội không thành khẩn khai báo, còn quanh co chối tội.

Theo HĐXX, từ kết luận điều tra, cáo trạng của Viện KSND truy tố và qua lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên các bị cáo với mức án trên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đặc biệt, nhiều người dự phiên tòa cũng đồng thuận với mức án mà HĐXX tuyên.

Tin, ảnh: Trần Thanh Phong

>> Xét xử sơ thẩm vụ đánh cờ tiền tỉ: “Quan cờ" khóc như mưa
>> Xét xử sơ thẩm vụ đánh cờ tiền tỉ: Cựu Phó giám đốc Sở GTVT khai thua cờ hơn 40 tỉ đồng
>> Vụ "quan" đánh cờ tiền tỉ: Một ngày thắng 15 tỉ đồng
>> Xét xử vụ đánh cờ tiền tỉ
>> Các "quan" đánh cờ tiền tỉ hầu tòa
>> Vụ quan chức đánh cờ tiền tỉ: Kỷ luật Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng
>> Vụ quan chức đánh cờ tiền tỉ: Đề nghị truy tố 6 bị can
>> Vụ 2 quan chức đánh cờ tiền tỉ: Làm rõ hành vi các đối tượng đòi nợ thuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.