Israel bất ngờ tấn công Syria ?

01/02/2013 03:00 GMT+7

Tình hình Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp sau khi Israel bị tố cáo không kích một cơ sở nghiên cứu quân sự trong lãnh thổ Syria.

BBC hôm qua đưa tin quân đội Syria tố cáo các chiến đấu cơ Israel đã ném bom tấn công một trung tâm nghiên cứu quân sự ở Jamraya, gần Damascus, vào sáng 30.1. Trong một tuyên bố được Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đăng tải, quân đội nước này khẳng định các chiến đấu cơ của Tel Aviv đã “xâm phạm không phận” và có “hành động gây hấn”. Theo AFP, cuộc không kích khiến 2 người chết và 5 người khác bị thương và gây nhiều thiệt hại cho trung tâm trên cùng tòa nhà kế cận. Mặt khác, tuyên bố trên cũng phủ nhận thông tin cho rằng vụ không kích của Israel nhằm vào một đoàn xe đang vận chuyển tên lửa SA-17 do Nga sản xuất đến phong trào Hezbollah ở Li Băng. Vụ tấn công xảy ra chẳng bao lâu sau khi Israel bày tỏ lo ngại kho vũ khí hóa học của Syria có thể rơi vào tay Hezbollah, một đồng minh của Damascus, và các nhóm tay súng khác. Cả Israel và Mỹ đều từ chối bình luận về cáo buộc trên. Trong khi đó, Nga ngày 31.1 tuyên bố vụ không kích vô cớ của Israel là “không thể chấp nhận” và Moscow đang thực hiện “các biện pháp khẩn cấp” để làm sáng tỏ. Cùng ngày, Hezbollah cũng lên án vụ tấn công của Israel.

 Đoàn xe chở thiết bị tên lửa Patriot của Mỹ rời cảng đến nơi triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Đoàn xe chở thiết bị tên lửa Patriot của Mỹ rời cảng đến nơi triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ
- Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cũng vào ngày 30.1, thủ lĩnh Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đối lập Moaz al-Khatib lần đầu tiên bày tỏ sẵn sàng đàm phán với đại diện chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Theo báo The New York Times, các điều kiện mà ông al-Khatib đưa ra là trả tự do cho 160.000 tù nhân và cấp lại thị thực cho tất cả công dân Syria lưu vong. Thế nhưng, ông cũng nói rằng đây chỉ là quan điểm cá nhân và SNC sẽ sớm họp để thảo luận vấn đề. Trong một bài viết trên trang mạng xã hội Facebook, thủ lĩnh al-Khatib cho biết ông đưa ra phát biểu trên một phần do chính quyền Damascus trước đó mời các lãnh đạo đối lập đối thoại. Liên quan đến Tổng thống Syria, Đài GMA của Philippines hôm qua dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này phủ nhận thông tin ông al-Assad xin tị nạn tại đây.

Liên quan đến Trung Đông, Tân Hoa xã hôm qua đưa tin các tàu chở hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ ngày 30.1 đã cập cảng Iskenderun, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, các khẩu đội Patriot từ Hà Lan và Đức cũng đã đến cảng trên rồi được đưa vào hoạt động tại các tỉnh Adana và Kahramanmaras. Việc chuyển giao các tên lửa

Patriot được thực hiện sau khi Ankara yêu cầu NATO hỗ trợ đối phó các cuộc tấn công có thể có từ Syria.

Trùng Quang

>> Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”
>> Syria đang bị hủy diệt từ từ
>> Israel dọa tấn công Syria
>> Syria từng tính tấn công thánh địa Mecca?
>> “Tấn công Syria là tấn công Iran”
>> Indonesia đưa gần 2.000 công dân ở Syria về nước
>> Syria tuyển nữ vào lực lượng dân quân "Sư tử cái
>> Nga điều máy bay sơ tán công dân khỏi Syria
>> Phe đối lập Syria hoãn lập chính phủ chuyển tiếp
>> Mẹ của Tổng thống Syria “đang ở Dubai”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.